Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024

Tin tức, sự kiện

Cập nhật lúc : 09:59 06/03/2020

Đoàn viên Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế " Đã uống rượu bia- không lái xe"


 

 Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ về 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tình hình vi phạm nồng độ cồn, vi phạm an toàn giao thông của đoàn viên CĐ, NLĐ trên địa bàn có chiều hướng giảm . Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh, 02 tháng đầu năm, tổng số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh là 49 vụ, trong đó 21 người chết, 42 người bị thương, trong đó nguyên nhân do không đi đúng phần đường, lề đường là 17 vụ, không giữ khoảng cách là 5 vụ, không làm chủ tay lái là 6 vụ, thiếu chú ý quan sát 7 vụ và các lỗi do nguyên nhân khác.

Các cấp CĐ quan tâm chăm lo đến đời sống của người lao động không chỉ thể hiện ở việc tham gia xây dựng chế độ chính sách pháp luật, thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, các hoạt động xã hội mà còn là việc nâng cao ý thức cho người lao động để tự bảo vệ mình, để nghiêm túc chấp hành luật pháp. Luật An toàn vệ sinh lao động quy định: “ Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý” nếu xảy ra tai nạn giao thông thì được xác định là tai nạn lao động.

Trong thực tế, ý thức của NCLĐ khi tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là nạn phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành các quy định về an toàn giao thông, đặc biệt là CNLĐ tại các khu công nghiệp vào giờ tan ca. Sự tất bật và bất cẩn của họ sau giờ làm việc tạo nên những hình ảnh không đẹp mắt trên đường, có khi còn xảy ra va quẹt, tai nạn. Tai nạn giao thông không chỉ là do rủi ro, với chức năng của mình, LĐLĐ  tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh  hàng năm tổ chức rất nhiều  lớp tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn viên người lao  động trên địa bàn, đặc biệt là khi Nghị định 100 của Chính phủ được ban hành. Những buổi truyền thông kết hợp với thi lái xe trên sa hình, trên máy tính như thế này luôn thu hút CNLĐ tham gia. Không chỉ là hình thức giao lưu giải trí, việc tham gia lái xe trên sa hình, trên máy tính còn là phương pháp đào tạo, nâng cao kỹ năng phản ứng trước các tình huống giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cho CNLĐ.

Ông Trần Bá Trung- Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết:

Tại cơ sở, các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông, Ban AT GT huyện tổ chức các hoạt động truyền thông về tận cơ sở. Với hơn 600 đoàn viên nghiệp đoàn xích lô, xe thồ , Liên đoàn Lao động thành phố Huế đã nâng cao ý thức chấp hành Luật an toàn giao thông qua hình thức thi lái xe an toàn, bao gồm thi viết và thi thực hành, để góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên nghiệp đoàn. Đoàn viên Hồ Vĩnh Phúc- nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế cho rằng, hội thi là dịp để đoàn viên nghiệp đoàn “học lại” Luật ATGT, đồng thời qua các clip tuyên truyền của công an giao thông, các anh em hiểu biết nhiều hơn về cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông.

Tại các huyện, các doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh xe máy hướng dẫn lái xe mô tô an toàn cho CNLĐ, trình chiếu các clip tình huống tai nạn giao thông, các tình huống ứng xử khi có va chạm giao thông để hướng dẫn, cảnh báo, qua đó, CNLĐ đã được hiểu thêm về những nội dung, quy định của Luật Giao thông đường bộ, nhất là mối nguy hiểm của việc lạm dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện tham gia giao thông; việc vi phạm về tốc độ cũng như việc nhắn tin, gọi điện thoại trong khi lái xe, chở quá sốngười quy định; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không đi đúng phần đường, làn đường quy định... , đồng thời kèm thay dầu nhớt xe máy miễn phí. Đây là một trong những nội dung của chương trình “ Phúc lợi đoàn viên”, trong năm 2019 vừa qua, có hơn 2.000 suất dầu nhớt xe máy được thay cho CNLĐ

            Nghị định 100 của Chính phủ ban hành, các cấp CĐ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền đến đoàn viên và người lao động trong tỉnh. Đoàn viên CĐ và người lao động trên địa bàn tỉnh đã tích cực “Nói không với bia rượu khi điều khiển phương tiện giao thông”, để cùng góp tiếng nói đồng ý, đồng tình, đồng lòng với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh xây dựng môi trường giao thông an toàn. Cán bộ CĐ cam kết gương mẫu trong việc thực hiện nghị định 100 vì một cuộc sống an toàn và văn minh.

Bên cạnh việc tuyên truyền của Công đoàn tỉnh, thì tại  cơ sở, các cấp CĐ cần chú ý đến hoạt động tuyên truyền ngay tại doanh nghiệp, đơn vị  đông CNLĐ. “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người. “Đã uống rượu bia- không lái xe”, không chỉ là khẩu hiệu, mà phải là thói quen nằm lòng của những người tham gia giao thông./

                                                          Thu Hương

 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---