Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024

Tin tức, sự kiện

Cập nhật lúc : 14:13 18/02/2020

"Me Thảo"- Chủ tịch CĐCS vì người lao động


        Gương mẫu trong tác phong sinh hoạt, giản dị, gần gũi trong lối sống, luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ, Chị Nguyễn Thị Phương Thảo- Chủ tịch CĐCS công ty HbI Phú Bài được đông đảo CNLĐ nữ trong công ty gọi bằng cái tên trìu mến “ Me Thảo”, mặc dù khoảng cách tuổi đời của chị với các chị em không cách xa nhau nhiều. Ý thức được sự yêu mến của chị em, Chị Thảo luôn là trung tâm đoàn kết, là người sẻ chia những tâm tư, tình cảm của CNLĐ khi cần thiết.

        Với tỷ lệ nữ CNLĐ toàn Công ty là trên 90% và tham gia công tác ở tất cả các lĩnh vực: Sản xuất, quản lý, hành chính ,chị đã vận động tuyên truyền chị em nữ CNLĐ công nhân không ngừng từng bước phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu của chiến lược bình đẳng giới đề ra. Từ sự tín nhiệm của đoàn viên và người lao động, chị đã vận động CNLĐ gia nhập tổ chức CĐ, tham gia các hoạt động của CĐCS, Công  đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó,chị luôn có mặt cổ vũ động viên anh chị em công nhân trong những hoạt động văn hóa, thể thao như bóng đá nam, nữ, bóng bàn, cầu lông, kéo co, văn nghệ giao lưu văn nghệ, thể thao với các Công ty ở tỉnh bạn, mặc dù nhà ở khá xa công ty và phần lớn thời gian tổ chức các hoạt động này đều diễn ra trong ngày nghỉ, ngày chủ nhật và bản thân chị đã sắp xếp công việc gia đình một cách khoa học để đồng hành cùng các hoạt động của CNLĐ.

      Bản thân chị đã đã chủ động phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tham gia công tác giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, pháp luật lao động có liên quan trực tiếp đến CNLĐ như tiền lương, định mức lao động, xây dựng đơn giá tiền lương, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở; Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn thực hiện việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; tham gia xét nâng lương, định kỳ sửa đổi, bổ sung thang, bảng lương để triển khai thực hiện, và giải quyết tốt các chế độ liên quan đến quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó chị còn có ý tưởng đề xuất Lãnh đạo công ty và  phối hợp cùng công ty xây dựng mô hình cửa hàng siêu thị mini (HbI Store). Mô hình này được CNLĐ hưởng ứng. Hàng tháng, CĐCS phối hợp với siêu thị, đưa hàng hóa đến bán cho CNLĐ với giá gốc, đồng thời BCH CĐCS đứng ra tín chấp, nhận nợ với doanh nghiệp cho NLĐ mua hàng đến mức 700.000đ/ tháng. Cuối tháng, BCH CĐ sẽ làm việc với bộ phận kế toán DN, chốt nợ, trừ vào tiền lương hàng tháng của người lao động, chuyển trả cho siêu thị và không tính lãi. Đoàn viên và người lao động rất phấn khởi với mô hình cửa hàng HbI store này, đây là cách CĐCS giúp CNLĐ tháo gỡ khó khăn một cách cụ thể, thiết thực nhất.

        Vấn đề chất lượng bữa ăn ca của công nhân lao động luôn được công đoàn quan tâm. Chị đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thành lập uỷ ban căn tin, hằng ngày phân lịch đi kiểm tra đầu vào và đầu ra trong quá trình nhập và chế biến thức ăn. Đảm bảo bữa ăn luôn đạt chất lượng tốt nhất cho CNLĐ yên tâm công tác và sản xuất. Với đặc thù số lượng công nhân lao động nữ chiếm hơn 80% vì thế số lượng nữ công nhân đang trong chế độ thai sản và nuôi con nhỏ rất lớn. Công đoàn đã nhân rộng mô hình căn tin vắt trữ sữa đặt tại 3 nhà máy của công ty. Mô hình căn tin vắt sữa đã góp phần làm cho CNLĐ nữ yên tâm công tác sản xuất và góp phần dự trữ được nguồn sữa dồi dào, chăm sóc sức khỏe cho con CNLĐ.

         Với đặc điểm làm việc theo ca, công nhân lao động chủ yếu di chuyển bằng phương tiện xe máy. Đối với các trường hợp CNLĐ bị hư hỏng xe và ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của công nhân lao động. Chính vì thế, chị đã có ý tưởng đề xuất cùng với Ban Chấp hành CĐCS đầu tư nhà sửa xe, bộ phận sửa xe miễn phí cho công nhân lao động sau mỗi giờ tan ca. Trong hơn một năm triển khai, hàng ngày có từ 30- 40 công nhân được phục vụ sửa xe miễn phí trong khoảng thời gian từ 13h30 đến 15h00 và từ 21h30 đến 23h00.

        Đặc biệt trong công tác phát triển đoàn viên Công đoàn, bản thân chị đã có ý tưởng chủ động đề xuất với Ban Chấp hành CĐCS về ý tưởng phát triển đoàn viên bằng cách trao thưởng cho tập thể, tổ công đoàn đạt chỉ tiêu vận động người lao động gia nhập công đoàn qua chỉ số  đoàn viên tăng từng quý.

        Trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 5 năm qua, được sự quan tâm của BGĐ Công ty, BCH Công Đoàn, chị Thảo đã được tham gia một số lớp tập huấn, từ kiến thức đã học, tôi cùng nhóm đồng ngiệp đã đề xuất BGĐ một số biện pháp trong công tác quản lý và điều hành đã mang lại giá trị làm lợi hàng triệu đồng. Riêng trong năm 2015, chị cùng nhóm đồng nghiệp đã được biểu dương sáng kiến, sáng tạo đạt giải nhì kaizen quý 4/2015, được Ban giám đốc Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế tặng Giấy khen đã hoàn thành xuất sắc công việc năm 2017. Chị từng nói với chúng tôi “Với chức vụ ca trưởng, tôi nghĩ cần phát huy sự năng động, sáng tạo trong quản lý doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm nhằm đưa doanh nghiệp ngày một phát triển là nhiệm vụ quan trọng”.

          “ Đảm việc nhà” là một trong những đức tính tốt đẹp đã trở thành truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đó cũng là yêu cầu, là điều kiện và cơ sở để chị em công ty xây dựng gia đình hạnh phúc, phấn đấu “Giỏi việc nước”, phát huy chuẩn mực của phụ nữ Việt Nam “Năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ mới.  Vì vậy đi đôi với công việc, chị Thảo còn hoàn thành nhiệm vụ của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình. Không phải lúc nào cũng có được sự hỗ trợ của chồng, của gia đình nội ngoại.., song chị đã vượt qua tất cả để gia đình luôn “trong ấm, ngoài êm”, nuôi dạy con thành đạt trong học tập và công tác.

       Với chị Thảo, thực hiện trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ đoàn viên, CNLĐ trong công ty, làm cho công nhân yêu mến và tin tưởng vào tổ chức công đoàn, đó vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa thể hiện được nhân cách của một người cán bộ trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

       Bản thân chị Thảo nhận thức được rằng, đây mới chỉ là thành tích bước đầu trong việc thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và luôn tâm nguyện việc “ Học và làm theo Bác” phải duy trì thường xuyên, trong mỗi một công việc nhiệm vụ được giao, dù là công việc nhỏ nhất và trong đời sống thường ngày. Do đó, bản thân phải phấn đấu và không ngừng rèn luyện tay nghề để đảm trách là Ca trưởng sản xuất năng động, luôn đạt năng suất cao và chất lượng trong từng sản phẩm vừa là một người Chủ tịch CĐCS đầy tâm huyết, có lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao, cùng tập thể BCH Công đoàn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

 

                                               Lê Thúy Nga- LĐLĐ tỉnh 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---