Nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025                    Chào mừng bạn đến với website Liên đoàn lao động Thừa Thiên Huế - Vì quyền lợi của bạn hãy gia nhập tổ chức công đoàn Việt Nam                     Ngày chủ nhật xanh - Hãy hành động để thừa thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng!
Thứ năm, ngày 22 tháng 10 năm 2020

Tư vấn pháp luật

Gửi câu hỏi đến cho chúng tôi
  • Họ tên (*)
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại
  • Email (*)
  • Nội dung câu hỏi (*)
  • Mã xác nhận (*)
  • Spam code
  •  

Cho tôi hỏi về hồ sơ và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trả lời:

I. Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: 

Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định:

1. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

 2. Sổ bảo hiểm xã hội.

II.Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 

Người lao động khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm 

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ 

  • Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì đến Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL)  thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ).
  • Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

 

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp 

  • Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.
  • Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp). 

Tôi có 1 việc sau kính nhờ quý cơ quan tư vấn pháp lý. Công ty bia Huda Huế có thuê đội bốc xếp để bốc bia lên xe theo dạng thuê ăn sản phẩm. Nhưng chế độ làm việc, bảo hộ TNLD chưa tốt, tôi thắc mắc. 1. Công ty không đóng BHYT, BHXH cho công nhân có đúng hay không? 2. Giờ làm của công nhân bốc xếp nhiều lúc bắt làm tới tận 9h đêm, vậy có đúng theo quy định của pháp luật. Nếu tôi muốn khiếu nại, tôi sẽ khiếu nại ở đâu? Tôi xin chân thành cám ơn quý cơ quan.

Cho tôi hỏi: Để được hưởng bảo hiểm thai sản thì lao động nữ phải đóng bảo hiểm 6 tháng trước khi sinh, xin hỏi 6 tháng ở đây phải đóng liên tục hay chỉ cần công dồn đủ 6 tháng?

Cho hỏi. Tôi tham gia bhxh từ 7/2013 đến 12/2013 mức lương đóng 3172. Tháng 1/2014 đến 12/2014 là 4009. Tháng 1/2015 đến 10/2015 là 4258. Tháng 11/2015 đến 4/2016 tôi nghỉ sinh 6 tháng ko đóng bao hiem. Tháng 5/2016 đến 12/12016 đóng 4766. 1/2017 đến 12/2017 là 5000. Tháng 1/2018 đến 12/2018 là 5200. Tháng 1/2019 đến 2/2020 là 5740. Tôi nghỉ việc thì cách tính tiền lấy bhxh 1 lần được tính như thế nào và tôi được bao nhiêu? Cảm ơn

Cho em hỏi: em tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp từ 5/2016, em nghỉ sinh vào 01/10/2018, đi làm lại sau sinh ngày 01/04/2019, e nghỉ việc và quyết định thôi việc tại công ty ngày 01/05/2019. Hiện tại, công ty chỉ mới đóng bảo hiểm xã hội cho em đến 03/2017. Em đã nghỉ làm được 1 tháng nhưng công ty vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm nên em vẫn chưa làm được bảo hiểm thai sản và bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp này em nên làm gì để đảm bảo được quyền lợi của mình. Bảo hiểm thai sản có hết hạn làm không? Em tự làm bảo hiểm thai sản được không vì hiện tại công ty vẫn chưa làm thủ tục gì.

Xin chào! Cho tôi hỏi thông tin này với: - Chồng tôi hiện đang là nhân viên kỹ thuật điện nước tại một trường Đại học tại Huế. Anh được tuyển dụng từ tháng 03/2000. Là HĐLĐ vô thời gian từ 03/2001 đến nay. - Chồng tôi có nguyện vọng được nghỉ hưu sớm thì có được ko? Dự định là tháng 01/2020 xin nghỉ. - Các chế độ chồng tôi được hưởng sau khi làm đơn xin nghỉ việc bao gồm những khoản gì và cách tính như thế nào? Ngoài ra có được xin nhận một lần các khoản đó đc hay ko? - Nếu được thì thủ tục như thế nào? Gồm những giấy tờ gì? Các cấp hay đơn vị nào sẽ giải quyết? Mong sớm nhận được thông tin phản hồi. Xin cám ơn

Tôi ký hợp đồng lao động thứ nhất là thời hạn 1 năm, hết hạn hợp đồng, công ty làm phụ lục gia hạn thời hạn hợp đồng 1 năm nữa, như vậy đúng hay sai?

Nay cơ quan tôi có người xin thôi việc, vậy xin hỏi cơ quan tôi cần phải làm những thủ tục gì và có phải chi trả khoản tiền gì không? Xin cảm ơn.

Tôi là viên chức, đã có đơn và được cơ quan đồng ý cho thôi việc từ ngày 01/6/2019. Và tôi đã xin việc làm khác và được đồng ý vào làm việc từ ngày 20/6/2019.

Hỏi trường hợp của tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp không, và có được hưởng thêm các khoản gì khác nữa không. Xin cảm ơn.

E hỏi trường hợp của em với ạ! Em có kí hợp đồng làm 1 năm nhưng mới làm được 1 tháng 18 ngày thì thấy ở đó không hợp với em. Hiện giờ em muốn xin nghỉ luôn trong vòng 7 ngày được giải quyết về lương thì phải làm như thế nào ạ?

Tư vấn pháp luật

Cho tôi hỏi về hồ sơ và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp?  

Trả lời:

I. Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---