Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Tin tức, sự kiện

Cập nhật lúc : 14:25 18/02/2020

Cô giáo Hồ Thị Him- học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh


Cô giáo Hồ Thị Him đang công tác tại Trường Mầm Non Hồng Thủy nhưng sinh sống tại Xã Hồng Vân, huyện A Lưới, là một xã miền núi nghèo, đời sống đại đa số người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nương rẫy, thu nhập không đều nên việc quan tâm đến con cái còn hạn chế. Cũng như rất nhiều người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, bản thân cô giáo Him tự hào được mang họ Hồ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì niềm tự hào đó mà bản thân cô Hồ Thị Him luôn nguyện một lòng làm theo lời Bác dạy.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thật vĩ đại nhưng lại rất giản dị, gần gũi, ai cũng có thể học tập và làm theo. Tuy nhiên, học và làm như thế nào để phù hợp thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực; đó chính là điều mà mỗi người cần nhận thức đầy đủ với tinh thần trách nhiệm trong suốt quá trình nghiên cứu, học tập, vận dụng. Với nhận thức đó, cô giáo Him tự nhận thấy học và làm theo Bác là không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, bao cấp của Đảng, Nhà nước mà tự lực vươn lên, cần cù lao động sản xuất, hoàn thành tốt công tác chuyên môn trong giảng dạy, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Khi đứng trên lớp là cô nuôi dạy trẻ, cô luôn chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục và định hướng nhân cách cho trẻ, lập kế hoạch chăm sóc, giáo dục và nuôi dạy các con; cùng với cán bộ giáo viên nhà trường bản thân tích cực trong công tác xây dựng môi trường giáo dục thân thiện. Thường xuyên tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con cho các bậc phụ huynh kết hợp trong các cuộc họp phụ huynh 3 lần/năm học. Vì các con học bán trú nên việc theo dõi kiểm tra về An toàn thực phẩm trong từng khẩu phần ăn của các cháu được đặt lên hàng đầu; lập hồ sơ, ghi chép theo dõi cụ thể tỉ mỉ, chính xác quá trình chuyển biến về thể chất và nhận thức của từng trẻ; thường xuyên tổng vệ sinh toàn trường, lớp học nhằm phòng ngừa dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó cô Him cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường, công đoàn và đoàn thanh niên tổ chức.

Còn về gia đình, ngay từ ngày mới lập gia đình riêng cũng giống bao gia đình trẻ khác điều kiện kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, chủ yếu chỉ dựa vào sức lao động, sản xuất và đồng lương nhưng cũng chỉ đủ cho cái ăn, cái mặc hàng ngày chứ đời sống thì vẫn còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, vợ chồng cô giáo Him dành dụm số tiền lương hàng tháng để mua đất trồng rừng, nuôi lợn, nuôi bò sinh sản kiếm thêm thu nhập. Mạnh dạn đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt, với mục tiêu đưa đời sống kinh tế ngày càng phát triển ổn định hơn. Với cách làm "lấy ngắn nuôi dài" và tích góp dần để mua thêm đất đai mở rộng sản xuất, mua thêm con giống vật nuôi. Đến nay, gia đình cô Him có hơn 300 con gia súc. Trong đó, trên 285 lợn thịt và lợn nái, 11 con bò trên diện tích chuồng trại chăn nuôi khoảng 500m2,  trồng được 11 ha rừng kinh tế, 3 sào lúa nước, đưa thu nhập hàng năm cho gia đình trên 200 triệu đồng, tạo cho gia đình có thêm của ăn của để, các cháu có điều kiện học hành.

Có thể nói để góp phần thực hiện có hiệu quả việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác tuyên truyền, vận động người dân, hàng xóm cùng tham gia lao động, sản xuất để thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất của mình là hết sức quan trọng. Để làm được công tác này, gia đình cô Hồ Thị Him thực hiện công tác tuyên truyền, vân động bằng việc làm cụ thể, thiết thực như: dành thời gian để thăm hỏi, hỗ trợ làm ăn, chăm lo cuộc sống, giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn, xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về vật chất và tinh thần, vợ chồng cô Hồ Thị Him hỗ trợ về tiền mặt hơn 8 triệu đồng, hỗ trợ 96 bụi chuối giống, hỗ trợ 57 gùi giống sắn, hỗ trợ 71 con gà giống và hỗ trợ 10 con lợn giống… Ghi nhớ lời dạy của Bác “quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức”, muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước, do vậy gia đình cô Hồ Thị Him luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào ở địa phương, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Hồ Thị Him nghĩ việc cần làm trước mắt là nâng cao ý thức trong việc phát huy vai trò tiên phong của người đảng viên trong phát triển kinh tế gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế xã hội, ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương A Lưới ngày càng phát triển bền vững ngay từ những mô hình kinh tế gia đình. Tuy việc làm theo Bác của bản thân cô Hồ Thị Him theo cô là còn rất khiêm tốn, nhưng tin chắc rằng cô sẽ nguồn cảm hứng để bà con noi theo và tiếp tục duy trì việc học tập và noi theo tấm gương sáng ngời của Bác.

 

                                                            Trương Văn Vũ- CĐCS Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---