Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 17:54 11/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền hoạt động công đoàn trên các trang mạng xã hội

Tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, người lao động giữ vai trò hết sức quan trọng, là một trong ba chức năng cơ bản của tổ chức Công đoàn và là phương tiện quan trọng để phố biến, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, những vấn đề thời sự, chính trị của đất nước và quốc tế; định hướng thông tin, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh với những quan điểm, hành động sai trái; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và làm cho đoàn viên, người lao động tiếp nhận một cách đầy đủ, đúng đắn góp phần nâng cao nhận thức, hình thành và củng cố niềm tin, lối sống, lẽ sống; bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng hành động cho đoàn viên, người lao động.


Trang fanpage Công đoàn Thừa Thiên Huế và Facebook Công đoàn Huế.

Phát huy ưu thế của công tác tuyên truyền, truyền thông trên mạng xã hội

 Xác định công tác tuyên truyền, truyền thông Công đoàn trên mạng xã hội có ý nghĩa quan trọng trong việc lan tỏa các hoạt động của tổ chức Công đoàn. Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã ứng dụng các trang mạng xã hội, thành lập các nhóm zalo, facebook, fanpage để thực hiện công tác tuyên truyền về phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn. Thông qua việc ứng dụng các kênh thông tin trên mạng xã hội, đã giúp các cấp công đoàn kịp thời chỉ đạo, điều hành hoạt động; truyền tải những văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, của tổ chức Công đoàn; tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lan tỏa những việc làm hay, sáng tạo, gương người tốt, việc tốt; phổ biến, tiếp nhận và xử lý, phản hồi thông tin, hoạt động của các cấp công đoàn nhanh chóng, kịp thời; đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có sự tương tác, chuyển tải các thông tin về các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ.

Cùng với các nhóm Zalo, Fanpage Công đoàn Thừa Thiên Huế, Facebook Công đoàn Huế là một trong những kênh truyền thông chính thức của Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế hoạt động rất hiệu quả, đã và đang chia sẻ, đăng tải thông tin (bình quân 01 thông tin/ngày) các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn; về hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ của các cấp; tổ chức hỗ trợ, giải đáp thông tin cho ĐV, NLĐ. Với những đặc điểm nổi trội là tính kết nối nhanh, chia sẻ rộng của mạng xã hội, Fanpage Công đoàn Thừa Thiên Huế, Facebook Công đoàn Huế thực hiện chia sẻ, kết nối các trang mạng xã hội của Công đoàn Việt Nam và các trang của các cấp công đoàn trong và ngoài tỉnh; đồng thời thường xuyên cập nhật bài viết tuyên truyền với hình thức, nội dung phong phú như: Tin bài, chuyên mục, bản tin, Inforgrafic,… Hiện tại Fanpage Công đoàn Thừa Thiên Huế đang có khoảng 15.000 người theo dõi, 14.000 lượt người thích; Facebook Công đoàn Huế có 4.900 người kết bạn.

Bên cạnh việc tuyên truyền, truyền thông hoạt động công đoàn thông qua mạng xã hội, Trang thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp thông tin về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh phản ánh qua các tin, bài viết, hình ảnh, video clip được đăng tải trên Trang thông tin điện tử. Nội dung các tin, bài viết đều bám sát định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam; tập trung phản ánh kịp thời phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh. Các tin, bài viết đã phản ánh được những sự kiện mới, tiêu biểu, kịp thời chuyển tải đến ĐV, NLĐ với tần suất cập nhật từ 02- 05 tin, bài/01 ngày.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, truyền thông của công đoàn các cấp đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội; nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho ĐV, NLĐ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội và ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giúp cho ĐV, NLĐ hiểu hơn về vai trò, vị trí, chức năng, vị thế của tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân và nâng cao hình ảnh của Công đoàn Việt Nam. Qua đó tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, truyền thông trên mạng xã hội của các cấp công đoàn hiện nay vẫn những hạn chế, bất cập. Việc phản bác lại các thông tin  xấu độc trên mạng xã hội của một số cán bộ công đoàn chưa được nhanh nhạy. Ở một số đơn vị công đoàn cơ sở chưa tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Kỹ năng truyền thông trên mạng xã hội của một số cán bộ công đoàn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Bản tin công đoàn hàng thàng và chuyên mục công đoàn của LĐLĐ tỉnh.

 

Chú trọng đến tính toàn diện, phổ biến và phù hợp khi tuyên truyền, truyền thông Công đoàn đến đoàn viên, người lao động

Văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đã xác định: “Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung liên quan đến người lao động, tổ chức công đoàn, góp phần củng cố và nâng cao nhận thức về giai cấp công nhân, về Đảng, về Công đoàn, năng lực tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động. Tập trung đầu tư xây dựng, đa dạng hoá các sản phẩm tuyên truyền, chủ động định hướng, lan tỏa trong đoàn viên, người lao động, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, dễ tiếp cận, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Sử dụng hiệu quả lực lượng tuyên truyền viên, các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, góp phần tăng cường sự đồng thuận, củng cố niềm tin, niềm tự hào của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức và hoạt động công đoàn…”.

Nhằm đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền, truyền thông công đoàn trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần quan tâm thực hiện những giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, chất lượng, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các chủ thể tuyên truyền, truyền thông trên mạng xã hội. Trước hết là các cấp Công đoàn cần nhận thức, đánh giá đúng, đầy đủ, sâu sắc về thời cơ, thách thức đối với hoạt động công đoàn trên không gian mạng, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, ĐV, NLĐ; kịp thời phát hiện, góp ý, phê bình, hạn chế tình trạng cố ý hoặc vô tình ủng hộ, chia sẻ, lan truyền những thông tin phản động, độc hại trên mạng xã hội. Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc cung cấp, chia sẻ thông tin, xử lý thông tin, giúp cho công tác tuyên truyền, truyền thông công đoàn trên mạng xã hội kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội; đẩy mạnh công tác điều tra, giám sát, tăng cường tổng kết thực tiễn để kịp thời điều chỉnh nội dung, đổi mới phương thức tuyên truyền, truyền thông trên mạng xã hội.

Thứ hai, nội dung tuyên truyền, truyền thông trên mạng xã hội cần chú trọng tính toàn diện, tính phổ biến, phù hợp với đối tượng sử dụng mạng xã hội. Đó là việc tuyên truyền, phổ biến tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, người lao động các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tổ chức Công đoàn; đấu tranh, phản biện, bác bỏ các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn; hỗ trợ, tư vấn pháp luật; tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn các cấp; tư vấn nghề nghiệp, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện; tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt”, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên trong quá trình lao động sản xuất và công tác…

Chuyên mục Công đoàn hàng tháng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

 Thứ ba, trên nền tảng công nghệ số, Internet ngày càng phát triển, cần sử dụng nhiều ứng dụng để mở rộng các hình thức tuyên truyền, truyển thông trên mạng xã hội. Sử dụng hình thức tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, infographic, video, audio, bằng văn bản, các câu trích dẫn, các khảo sát, bình luận. Nghiên cứu, cập nhật các thay đổi về nhu cầu, thị hiếu, thói quen tiếp nhận thông tin của ĐV, NLĐ. Xác định tần suất số lần thông tin trong ngày, tuần, trong tháng; xác định thời điểm “giờ vàng” hay giờ khác trong ngày, trong tuần để tuyên truyền, truyền thông. Xác định thời lượng thông tin đăng tải nhiều hay ít, theo chuyên đề hay tổng hợp những nội dung tuyên truyền. Cần cung cấp thông tin cho ĐV, NLĐ sử dụng nền tảng mạng xã hội nào trong nước hoặc quốc tế; kỹ năng nhận diện, chọc lọc, phân tích thông tin, cảnh giác với tin xuyên tạc, tin xấu độc, tin giả, cẩn trọng trước khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. 

Thứ tư, đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật hiện đại và các điều kiện đảm bảo cho các nền tảng ứng dụng mạng xã hội hoạt động. Đầu tư phát triển các nền tảng số, các phương thức, phương tiện truyền thông mới, tăng cường sự tương tác và giao tiếp với đoàn viên, người lao động. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thông tin tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử và tài khoản mạng xã hội của các cấp Công đoàn.

Thứ năm, nâng cao phẩm chất và năng lực, kỹ năng tuyên truyền, truyền thông cho đội ngũ cán bộ công đoàn thực hiện công tác tuyên truyền trên mạng xã hội. Cần xây dựng mạng lưới cộng tác viên  tuyên truyền trên mạng xã hội.

Đạt Nguyễn

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Đoàn viên hỏi: Khi nào (theo tuần, tháng, quý, năm) thì người sử dụng ... 

Trả lời:

Công đoàn trả lời: Bộ Luật Lao động năm 2019 không quy định về thời điểm hoặc ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---