Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 09:19 15/01/2021

Phòng chống lây nhiễm HIV/ AIDS trong CNLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế


         Nâng cao nhận thức cho đoàn viên Công đoàn và CNLĐ về công tác phòng chống HIV/AIDS, làm cho người lao động hiểu được chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và hoạt động của các cấp Công đối với công tác phòng chống HIV/AIDS trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh cho đội ngũ đoàn viên Công đoàn và CNLĐ là việc làm thường xuyên của các cấp CĐ trong tỉnh.

        Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đang quản lý 76 ngàn đoàn viên CĐ, đa số CNLĐ trong các DN có tuổi đời trẻ, mặt khác do áp lực về thời gian làm việc nên việc tiếp cận với tài liệu tuyên truyền phòng chống lây nhiễm HIV/ AIDS chưa nhiều.

        Với đặc điểm tình hình đó, LĐLĐ tỉnh đã chủ động tổ chức, chỉ đạo các cấp CĐ trong tỉnh tích cực hơn với công tác PC HIV/AIDS trong CNVCLĐ nhằm nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ CĐ từ cấp cơ sở trở lên, từ đó chuyển tải những nội dung thiết thực tới CNVCLĐ.

 


          Từ năm 2010 đến nay, các cấp CĐ đã ban hành hàng chục văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, truyền thông trực tiếp và gián tiếp cho trên 30.000 lượt CNVCLĐ; phát hành 10.000 bộ tài liệu, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống  HIV/AIDS và các TNXH. Tuy nhiên, mới chỉ đáp ứng được tỷ lệ ít trên tổng số CNLĐ và  CĐCS có yêu cầu hỗ trợ tuyên truyền. Điều đó cho thấy độ bao phủ của công tác tuyền thông Công đoàn chưa cao. Trong khi đó nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chương trình quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, từ các DN ngày càng giảm… Điều này làm cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trong CNVCLĐ tại nơi làm việc thời gian tới sẽ khó khăn hơn. Để hướng tới mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút; 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp) của Liên hợp quốc vào năm 2020, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của các cấp CĐ trong tỉnh  tập trung vào việc phối hợp với Trubng âm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường các hoạt động xét nghiệm HIV, triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030.

         Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, các cấp CĐ tập trung phòng, chống AIDS bằng cách  chọn nhóm người lao động dễ bị tổn thương, người lao động có hành vi nguy cơ cao, người lao động ở vùng sâu vùng xa về dự phòng lây nhiễm; không kỳ thị, phân biệt, đối xử; mở rộng độ bao phủ đến mọi người LĐ; tăng cường huy động sự hỗ trợ nguồn lực từ cơ quan, đơn vị, DN cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

         Nhiều năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã lồng ghép nội dung tuyên truyền  phòng chống HIV/AIDS với công tác PCMT và TNXH, trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe sinh sản CNLĐ, truyền thông về pháp luật lao động… 3 năm trở lại đây, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố tổ chức hội thi “Rung chuông vàng”, thu hút đông đảo  CNVCLĐ tham gia. Hội thi không chỉ nâng cao nhận thức của 100 thí sinh của các CĐCS, mà với phần thi của khán giả, phần “ Cứu trợ” đã thu hút đông đảo đoàn viên CĐ, NLĐ từng đơn vị tìm hiểu các kiến thức về ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Hiệu quả của Hội thi được đánh giá cao, có sức lan tỏa trong tuyên truyền.

         Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, các cấp CĐ đã triển khai cho CNVCLĐ đăng ký không vi phạm các TNXH- một trong những nguyên nhân dẫn đến lây nhiễm HIV.  

         Mặt khác, báo cáo viên đã lồng ghép nội dung của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS với các quyền như được bố trí công việc phù hợp với sức khỏe và trình độ chuyên môn của người lao động nhiễm HIV; Được tạo điều kiện tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; Đăch biêt,người sử dụng lao động không được chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc gây khó khăn trong quá trình làm việc của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV; Không được ep buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc mà họ đang đảm nhiệm vì lý do người lao động nhiễm HIV…vv

         Đầu tư cho phòng, chống HIV cũng chính là thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững khác (như bình đẳng giới, việc làm bền vững và tăng trưởng kinh tế và giảm bất bình đẳng). Làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS và TNXH trong CNVCLĐ chính là góp phần thiết thực chăm lo, bảo vệ sức khoẻ NLĐ. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục làm tốt công tác  phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; đồng thời duy trì hình thức truyền thông qua các hội thi, sinh hoạt câu lạc bộ, đối thoại tại doanh nghiệp, tuyên truyền qua các trạng mạng XH của các cấp CĐ để đưa thông tin phòng chống  lây nhiễm HIV/AIDS kịp thời, chính xác đến với CNLĐ.

 



Hà An

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---