Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 16:11 30/07/2020

Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn Việt Nam

Đoàn viên mong ước được chăm lo đời sống vật chất, đời sống tinh thần, hoặc mong muốn được tháo gỡ những khó khăn trong quan hệ lao động. Và một mong muốn đoàn viên nữa được thực hiện, đáp ứng mong muốn được gia nhập tổ chức CĐ của những công nhân may tại cty may xuất khẩu Huy Long, xã Quảng Công, huyện Quảng Điền


 

     47 CNLĐ đã gia nhập tổ chức Công đoàn trong niềm vui phấn khởi, từ đây họ có một “người bạn mới” chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho mình. Họ là con em trên địa bàn xã Quảng Công, một xã đầm phá huyện Quảng Điền. Cách đây 3 năm, công ty đi vào hoạt động, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhiều  nông dân trở thành công nhân công ty may Huy Long, có việc làm và thu nhập ổn định ngay tại quê hương mình.

Trên địa bàn xã Quảng Công, các DN chưa nhiều, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, do vậy Cty Huy Long được thành lập với hơn 60 CNLĐ là DN đầu tiên có đông CN nhất xã. Công đoàn là gì? Tại sao lại gia nhập Công đoàn? Rất nhiều CNLĐ băn khoăn khi nghe những  đồng nghiệp đã từng là đoàn viên CĐ của các CĐCS doanh nghiệp trên địa bàn đề cập đến CÔNG ĐOÀN nhưng không hiểu đến đầu đến cuối. Họ vừa mong muốn được tham gia CĐ, vừa lo lắng vì nghe rằng phải nộp đoàn phí nhưng không hiểu quyền lợi của mình như thế nào. Một công nhân nữ cho biết: Trước kia em có đi làm ở công ty trên Huế, em có biết về  CĐ, quyền và nghĩa vụ của công nhân khi gia nhập Công đoàn nên em  vận động anh chị em trong công ty.

Tuy nhiên, rất nhiều công nhân ở công ty Huy Long cho biết, lần đầu tiên họ nghe nói đến tổ chức Công đoàn. Chị Thùy Linh nhận xét: “CNLĐ tham gia Công đoàn không chỉ được Công đoàn chăm lo đời sống với những phần quà hỗ trợ khi thiên tai, dịch bệnh, ốm đau, mà còn được tham gia, mua hàng giảm giá, tặng quà không đồng, miễn phí trong các hoạt động của Công đoàn tỉnh tổ chức., do vậy tôi muốn gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam”.

Ngày hội công nhân, phiên chợ nghĩa tình, Tết sum vầy, Tháng công nhân là những hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên và NLĐ. Gia nhập CĐ, người lao động được thụ hưởng “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” từ các Thỏa ước lao động tập thể, các chương trình xã hội như “Đám cưới tập thể”, “Điều ước đoàn viên”,  “Mái ấm công đoàn”, “ khám bệnh miễn phí….; được mua hàng giảm giá từ các doanh nghiệp có ký kết các chương trình thỏa thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên với tổ chức CĐ; Với những CNLĐ nghèo, sẽ được hỗ trợ vay vốn từ Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo để tự tạo việc làm, tăng thu nhập; Đồng thời được hướng dẫn, tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí về pháp luật lao động, công đoàn, được công đoàn đại diện tham gia tố tụng các vụ án về lao động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng theo quy định của pháp luật. Với mục đích xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Công đoàn Việt Nam luôn đồng hành với DN trong việc phát động thi đua lao động giỏi, lao động có kỷ luật, có kỹ thuật và chăm lo cho đời sống CNLĐ.

Từ nguyện vọng của NLĐ và DN, Liên đoàn Lao động huyện Quảng Điền đã tiếp cận, tuyên truyền, vận động để thành lập CĐCS với 47 đoàn viên, đáp ứng mong muốn của NLĐ với sự tạo điều kiện của doanh nghiệp.

Gia nhập tổ chức CĐ Việt Nam là sự tự nguyện của NLĐ. Ở đó, NLĐ  được hưởng các quyền lợi hợp pháp do Luật Công đoàn quy định  và các chương trình phúc lợi bổ sung cho đoàn viên. Đồng thời, đoàn viên có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện những quy định của mình để xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

 

AN THƯỜNG

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---