Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 16:05 09/09/2024

NHỮNG SÁNG KIẾN TỪ TÂM HUYẾT CỦA NGƯỜI LÍNH BỘ ĐỘI CỤ HỒ

Anh Trần Ngọc Vĩ, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí – Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế, là đoàn viên được nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2022 và là một trong 95 đại diện công nhân lao động tiêu biểu toàn quốc tham dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.


Anh Vĩ thăm hỏi, động viên anh em công nhân đang sửa chữa máy móc tại xí nghiệp.

Từ công nhân lái xe trở thành giám đốc xí nghiệp

Sau 5 năm trở về từ quân ngũ, năm 1993, anh Vĩ làm công nhân lái xe tại Trung tâm Quản lý Vệ sinh Môi trường Đô thị Huế (Nay là Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế).

Trình độ chuyên môn của anh Vĩ lúc bấy giờ là cử nhân Tài chính – Kế toán nhưng anh lại có niềm đam mê với máy móc, cơ khí. Chính môi trường làm việc liên quan đến sửa chữa máy móc khi là một người công nhân lái xe đã giúp anh Vĩ thường xuyên gặp những tình huống cần phải khắc phục, sửa chữa khi xe máy hay thiết bị của đơn vị bị hư hỏng trong quá trình vận hành. Với bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện những năm ở quân ngũ, không ngại khó, ngại khổ, đã làm phải quyết tâm làm cho bằng được. Anh Vĩ luôn trăn trở với những “ca khó” để đưa ra giải pháp tối ưu trong quá trình sửa chữa các loại xe của đơn vị.

Năm 1995, anh Vĩ đảm nhận vị trí đội phó xe máy của đơn vị. Đến năm 2013 trở thành phó giám đốc Xí nghiệp Xe máy. Từ cuối năm 2013 đến nay, anh giữ chức vụ giám đốc Xí nghiệp Cơ khí – Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế.

Anh Trần Ngọc Vĩ (áo trắng đứng chính giữa) được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW.

Trưởng thành từ công nhân, gắn bó với anh em công nhân trong suốt quá trình hình thành và phát triển của đơn vị, anh Vĩ luôn gần gũi, hòa đồng với người lao động.

“Máy móc hư hỏng, anh em cùng nhau tập trung sửa chữa, nghĩ ra giải pháp làm cho bằng được, có khi thử nghiệm mấy lần, kéo dài mấy tháng mới thành công. Thành công được cái gì đó thì anh em ngồi lại với nhau ăn mừng đơn giản mà thấy vui”, anh Vĩ vui vẻ kể lại.

Sáng kiến từ sự thấu hiểu thực tiễn công việc

Xí nghiệp Cơ khí – Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường & Công trình đô thị Huế là đơn vị chuyên thực hiện việc kiểm tra, bảo trì và thường xuyên sửa chữa các phương tiện, thiết bị của Công ty như hệ thống khung gầm xe, hệ thống giảm xóc, hệ thống lái – truyền động, hệ thống phanh, hệ thống thủy lực, thùng xe và buồng lái. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, cải tiến các thiết bị chuyên dùng của Công ty; Thiết kế, gia công và sản xuất cấu kiện cơ khí phục vụ các công trình xây dựng và tham gia thi công xây lắp các công trình xây dựng…

Với vai trò là một người quản lý xí nghiệp, từng kinh qua vị trí công nhân trực tiếp, anh Vĩ thấu hiểu việc tăng năng suất lao động, giảm thiểu những bất cập trong quá trình sản xuất, tận dụng tối đa thời gian lao động, giảm thiểu sức lao động và chi phí sản xuất để thu nhập của người lao động được tăng lên là điều cần đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo sự công bằng về trách nhiệm và quyền lợi đối với người lao động, anh Vĩ còn tổ chức thực hiện việc khoán phân bổ quản lý sử dụng công cụ, dụng cụ sản xuất đến từng công nhân lao động. Từ đó giảm đáng kể việc hư hỏng máy móc do những nguyên nhân chủ quan của người lao động, cũng như khuyến khích khả năng của mỗi cá nhân, phát huy sáng kiến cải tiễn kỹ thuật giúp hạn chế thấp nhất việc phải dùng sức người cho khối lượng công việc nặng, động viên những người công nhân trực tiếp nghiên cứu, tìm tòi cách khắc phục các nhược điểm, bảo dưỡng tốt các phương tiện, thiết bị đang sử dụng.

Tháng 6/2022, anh Vĩ cùng các anh em trong xí nghiệp đã tham gia đề tài “Nghiên cứu tiết kiệm chi phí sản xuất trong công tác sửa chữa và bảo dưỡng các phương tiện – thiết bị xe ô tô cơ giới chuyên dùng và máy móc phục vụ cho công tác vận chuyển của đơn vị” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam công nhận sáng kiến và trao tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Anh Trần Ngọc Vĩ (áo trắng đứng giữa hàng thứ 3) được biểu dương tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia” vào tháng 5/2024.

Đến năm 2023, anh Vĩ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, cải tạo và gia công lắp đặt mới 03 bộ tời cẩu xuồng đựng rác dung tích 10m3 cho xe cuốn ép 3 trong 1 chức năng. Kết quả đã giúp tiết kiệm, giảm chi phí nguyên vật liệu và làm lợi cho công ty hơn 440 triệu đồng. Sáng kiến này đã được công đoàn cở sở gửi tham gia chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 ” và được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

“Tôi làm việc này xuất phát từ tâm huyết với nghề nghiệp, có cùng chí hướng với anh em nên phải nghiên cứu và quyết tâm làm cho bằng được”, anh Vĩ chân thành chia sẻ.

Là một đảng viên, hàng năm, anh Vĩ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận nhiều bằng khen cũng như danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” từ cơ sở đến cấp tỉnh và cả cấp trung ương.

Ông Trần Hữu Ân – Chủ tịch CĐCS, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Anh Trần Ngọc Vĩ là một người lãnh đạo xí nghiệp có tâm huyết, trách nhiệm với công việc, luôn cởi mở, hòa đồng với các anh chị em trong đơn vị. Những năm qua, anh Vĩ đã cùng tập thể đưa ra nhiều ý tưởng, sáng kiến góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm sức lao động và làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các phong trào do CĐCS và công đoàn cấp trên phát động, luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động tại đơn vị, địa phương.”

Hiện tại, với vai trò là một lãnh đạo xí nghiệp, anh Vĩ không còn trực tiếp thực hiện các công việc sửa chữa máy móc, nhưng anh vẫn luôn giữ cái tâm của một người quản lý có thực tiễn “từ cơ sở đi lên” để thấu hiểu đời sống, công việc, tâm lý của anh em trong đơn vị. Từ đó chỉ đạo, điều hành một tập thể đoàn kết, gắn bó, khích lệ các cá nhân tích cực phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị./.


Thành tích tiêu biểu từ 2021 đến nay: Năm 2021,Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; Năm 2022, được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Huế tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; được Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động thành phố Huế tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, Tháng 6/2022, nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Năm 2023, nhận bằng khen của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực – vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; Tháng 5/2024, là một trong 39 cá nhân được biểu dương tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023 và là đại biểu đại diện cho công nhân lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, có thành tích tiêu biểu trong lao động sản xuất, được Tổng Liên đoàn lựa chọn biểu dương tại Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”.

      

Nhã Phương

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Đoàn viên hỏi: Khi nào (theo tuần, tháng, quý, năm) thì người sử dụng ... 

Trả lời:

Công đoàn trả lời: Bộ Luật Lao động năm 2019 không quy định về thời điểm hoặc ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---