Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 11:05 03/12/2019

“ Nghe công nhân nói, nói với công nhân”

“Nghe công nhân nói, Nói với công nhân” là một diễn đàn nhằm hướng đến xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, đồng thời là hình thức đổi mới công tác truyền thông của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hội nhập và phát triển.


                         

         Trong không khí thân mật và cởi mở, những buổi đối thoại giữa công nhân lao động, cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh luôn đã tập trung vào các nhóm vấn đề chính:chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); trong đó tập trung vào các vấn đề: giải quyết chế độ nghỉ việc, chế độ thai sản, lương hưu; đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện… Các câu hỏi đã được tổ tư vấn trả lời trực tiếp, giúp người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu đúng và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động.

     Hiện nay, tình hình việc làm và đời sống của đoàn viên, công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Hầu hết các đơn vị trực thuộc Công đoàn khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đều thực hiện tổ chức ăn giữa ca tại nhà máy cho người lao động, với mức từ 15-20.000đ/suất. Chủ doanh nghiệp, các công đoàn co sở trực thuộc có sự chuyển biến tích cực, quan tâm đến việc đảm bảo các loại quyền lợi cho đoàn viên và người lao động, góp phần quan trọng trong củng cố mối quan hệ lao động, tạo sự tin tưởng, gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn. Tuy vậy, tính đến cuối tháng 9/2019, vẫn còn hơn 1.300 doanh nghiệp nợ BHXH trên một tháng, với số tiền hơn 170 tỷ đồng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động khi ốm.  Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại định kỳ tại nơi làm việc vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

      Với hơn 16 ngàn đoàn viên Công đoàn, diễn đàn “ Nghe công nhân nói, nói với công nhân” của Công đoàn khu kinh tế công nghiệp tỉnh là dịp CĐ cấp trên “ lắng nghe” tiếng nói từ cơ sở một cách trực tiếp, chân thực nhất. Công nhân lao động có thể phản ánh tình hình đời sống, việc làm, hỏi- đáp về chế độ chính sách pháp luật lao động qua đường dây nóng của Công đoàn, qua văn phòng tư vấn pháp luật Công đoàn, qua fb công đoàn Huế, Fanpage Công đoàn Thiên Huế. Tuy nhiên, diễn đàn “Nghe công nhân nói, nói với CN” là hoạt động được CNLĐ chờ đợi, mong muốn nhất, vì ở đó, người lao động được  bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của mình, và được các cơ quan chức năng phản hồi nhanh. Chị Nguyễn Thị Diệu Trang, đoàn viên CĐ  công ty HbI, Phú Bài đến với Diễn đàn trao đổi 3 vấn đề, đó là xe buýt tuyến Huế - Phú Bài và ngược lại có nhiều hôm bỏ chuyến, anh chị em CN làm ca 3 không có xe về nhà; Vấn đề an toàn giao thông cho CNLĐ tại KCN, vấn đề điện chiếu sáng ở các tuyến đường trong KCN. Tiếng nói của CNLĐ được phản ánh trực tiếp với các ban ngành chức năng, được lắng nghe và  giải đáp.

        

     Tiếng nói từ cơ sở của CNLĐ là “ chất liệu” để tổ chức CĐ đổi mới nội dung và hình thức hoạt động. Phương thức hoạt động Công đoàn chuyển từ tuyên truyền sang truyền thông  từ sự đối thoại này. Công đoàn các cấp đã khuyến khích người lao động trao đổi các vấn đề còn khó khăn vướng mắc ở cơ sở, đồng thời thông qua diễn đàn, các cấp CĐ trong tỉnh đã truyền thông về  pháp luật lao động, chế độ chính sách và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Anh Lê Ngọc Thọ –  đoàn viên CĐCS công ty Khách sạn kinh thành Huế bày tỏ mong muốn  tổ chức CĐ thường xuyên tổ chức các diễn đàn “ Nghe công nhân nói” , để những ý kiến của người lao động ở cơ sở được các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức CĐ giải quyết thấu đáo để nâng cao đời sống cho CNLĐ, tiếng nói của CNLĐ được lắng nghe nhiều hơn.

 

                                                                                   Thanh Hà

 

 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---