Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 09:51 22/07/2024

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH LẦN THỨ TƯ, KHÓA XV (MỞ RỘNG)

Ngày 19/7/2024, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khoá XV nhằm đánh giá những kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024 và thông qua các Chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.


Các đòng chí Thường trực LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Hữu Lạc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đồng chí Lê Minh Nhân, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, các đồng chí trong Thường trực, Ban Chấp hành và lãnh đạo các đơn vị công đoàn trực thuộc tham dự.

Trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam và các tiêu chí cơ bản trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch công tác. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động của công đoàn các cấp diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể:

Các cấp Công đoàn đã hỗ trợ, chăm lo cho hơn hơn 48.908 lượt ĐV, NLĐ, với tổng số tiền hơn 10,2 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, đã hỗ trợ xây dựng 13 nhà, sửa chữa 09 nhà với tổng số tiền 655 triệu đồng. Triển khai 36 chương trình “Điều ước đoàn viên”, trao hỗ trợ 130 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giải ngân 25 dự án vay với số tiền 5,22 tỉ đồng từ Quỹ Trợ vốn cho 261 đoàn viên để phát triển kinh tế gia đình.

Kiện toàn Uỷ ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh.

Nhân dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Chương trình đối thoại giữa Lãnh đạo UBND tỉnh với đoàn viên, người lao động năm 2024. Tại Chương trình, hơn 500 cán bộ, đoàn viên, người lao động đã kiến nghị đến Lãnh đạo tỉnh và các đơn vị có liên quan giải đáp 11 đề xuất, kiến nghị, thắc mắc, trong đó tập trung khá nhiều vấn đề về công tác quản lý nhà nước về lao động, Công đoàn, Bảo hiểm xã hội, An toàn vệ sinh lao động; tình hình việc làm; vấn đề đào tạo việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động; các giải pháp phát triển nhà ở, nơi vui chơi, giải trí, trường học cho con của công nhân lao động, vấn đề “tín dụng đen” trong các khu công nghiệp. Các hoạt động Tháng Công nhân gắn với “Tháng hành động về ATVSLĐ” được triển khai rộng khắp, hướng về cơ sở với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, trở thành điểm nhấn trong hoạt động công đoàn, tập trung nhiều nguồn lực chăm lo ĐV, NLĐ tiêu biểu các hoạt động: diễn đàn “Cám ơn Người lao động”, chương trình “Đối thoại Tháng 5”...

Công đoàn các cấp phối hợp, lồng ghép tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho hàng nghìn đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua yêu nước được phát động sâu rộng, gắn với thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)….

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã thực hiện công tác kiện toàn Uỷ ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh khoá XV và thông qua 09 Chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Hội nghị đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024 như: Tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động hiệu quả với việc thiết lập, duy trì kênh phản ánh tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, chấp hành pháp luật của doanh nghiệp với người lao động trên các trang mạng xã hội; Tiếp tục triển khai học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh; Triển khai kế hoạch thực hiện các khâu đột phá: “Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là cán bộ công đoàn cơ sở”; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và quản lý cán bộ công đoàn các cấp,...

Kiện toàn Uỷ ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục linh hoạt, sáng tạo nhằm tạo đột phá trong hoạt động công đoàn. Cần có biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động khi họ chưa có điều kiện tham gia tổ chức công đoàn và có giải pháp vận động người lao động tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn; vận động CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, có nhiều công trình, sản phẩm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); chú trọng công tác quản lý đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh các hoạt động trong phong trào "Lao động giỏi - lao động sáng tạo" để phong trào trở thành mục tiêu, động lực, nguồn lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh…                                                                                                                           

Lê Như

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

* Đoàn viên hỏi: Thời gian tới Công ty cần giao gấp số lượng hàng lớn, nên ... 

Trả lời:

- Căn cứ Điều 112- Bộ Luật Lao động 2019, Quốc khánh 2/9 là một trong những ngày ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---