Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 10:38 10/08/2021

LĐLĐ tỉnh: Các giải pháp thiết thực để bảo vệ quyền lợi NLĐ bị nợ bảo hiểm xã hội

Truyền thông về CSPL tại LĐLĐ huyện A Lưới

Ngày 9/8/2021, LĐLĐ tỉnh ban hành công văn số 234 /LĐÐLĐ về việc thực hiện các giải pháp bảo vệ quyền lợi của NLĐ bị nợ BHXH và tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, NLĐ cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID


         Theo số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm 2021 của BHXH tỉnh, hiện nay, do nhiều doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN kéo dài với số tiền lớn, doanh nghiệp đóng BHXH chưa đúng với số đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm... nhưng chưa được xử lý hoặc xử lý chưa triệt đề. Tình trạng doanh nghiệp nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên địa bàn tỉnh đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của người lao động: Không được xác nhận số BHXH để giải quyết chế độ, không sử dụng được thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh... Tính đến ngày 30/6/2021, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là 189,883 tỷ đồng.

    Từ tình hình trên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn tăng cường phố biến, quán triệt chính sách BHXH, chính sách pháp luật liên quan đến người sử dụng lao động và người lao động thường xuyên,  nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức tuân thủ pháp luật của mọi người Thường xuyên, kịp thời thông tin về những nội dung phát hiện, các kiến nghị, phản ánh liên quan đến BHXH, chính sách pháp luật có ảnh hướng đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động đến cấp ủy, chính quyền cùng cấp, các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời xem xét, xử lý theo quy định; Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Luật BHXH, Luật BHYT về trích nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTNLĐ, BNN tại các đơn vị, doanh nghiệp có CĐCS thuộc phạm vi quản lý nhằm giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động. Trong quá trình tham gia kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện đơn vị, doanh nghiệp có hành vi vi phạm chế độ, chính sách về BHXH cần kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời;  Tuyên truyền và hướng dẫn đoàn viên, người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng Bảo hiểm xã hội – VssID để năm bắt thông tin về quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT… nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của bản thân.

     Đây là các giải pháp cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi của NLĐ bị nợ BHXH một cách thiết thực nhất của Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong tình hình nợ đọng BHXH có chiều hướng gia tăng như hiện nay.

AN THƯỜNG

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---