Thứ sáu, ngày 17 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 16:25 01/01/2022

HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ MỘT NĂM NHÌN LẠI

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, thu nhập, đời sống người lao động trên địa bàn. Các cấp công đoàn đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả quan trọng; khẳng định vị thế Công đoàn và niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn.


Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2018-2023 (tháng 01/2021) (nguồn ảnh FB Công đoàn Huế)

Hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động

Trên 3,5 tỷ đồng là số kinh phí được Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế (LĐLĐ) thực hiện các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ người lao động (NLĐ) theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã phát huy tinh thần trách nhiệm vận động các tổ chức, cá nhân tổ chức triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh và NLĐ tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội với số tiền trên 4,5 tỷ đồng và ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng dịch Covid-19 trên 3,4 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn đã ký kết với 17 đối tác để triển khai khám sức khoẻ miễn phí, bán hàng ưu đãi, giảm giá cho đoàn viên và NLĐ, tính đến thời điểm hiện nay có trên 30.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng chương trình phúc lợi với số tiền 14,709 tỷ đồng. Hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được triển khai thực hiện: hỗ trợ 240 triệu đồng với 01 dự án vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; giải quyết cho 72 dự án vay với số tiền 14,7 tỉ đồng, tạo việc làm cho 739 lao động để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập từ Quỹ Trợ vốn CNLĐ nghèo của LĐLĐ tỉnh. Hỗ trợ xây dựng 14 nhà Mái ấm công đoàn và sữa chữa 03 nhà với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Có 273 doanh nghiệp có CĐCS thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (đạt tỉ lệ 86.4%), 31 bản TƯLĐTT được ký mới, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, doanh nghiệp và nguyện vọng chính đáng của người lao động. Nhiều bản thỏa ước có lợi hơn, đạt được nhiều điều khoản cao hơn quy định của pháp luật cho người lao động, phù hợp với khả năng điều kiện của doanh nghiệp, tập trung vào những vấn đề, như: Tiền lương, chế độ phúc lợi, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, thăm hỏi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất.

Đồng chí  Lê Minh Nhân, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (áo xanh đứng giữa) trao quà hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 (nguồn ảnh FB Công đoàn TP Huế)

Triển khai hiệu quả chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”

Tăng cường tổ chức các hội nghị chuyên đề, các lớp tập huấn về kỹ năng đàm phán, thương lượng và pháp luật về doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS trong các doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên được 4.910 đoàn viên, đạt tỉ lệ 106.74%, thành lập mới 27 CĐCS, trong đó có 07 CĐCS có 25 đoàn viên trở lên, vượt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao; cập nhật thông tin đoàn viên lên hệ thống phần mềm 60.269 đoàn viên, đạt 112 % so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và đạt 78,1% tổng số đoàn viên đang quản lý. Công tác bồi dưỡng tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn được các cấp công đoàn quan tâm, trong năm đã tổ chức 27 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho hơn 3.128 lượt cán bộ công đoàn.

Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị đối thoại theo hình thức trực tuyến giải đáp, tư vấn chính sách hỗ trợ cho NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (nguồn ảnh FB Công đoàn Huế) 

 

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Các phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức tiếp tục tập trung hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm, động viên đoàn viên, người lao động khắc khục khó khăn, đồng hành với doanh nghiệp, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị, cơ sở. Kết quả, có 01 cá nhânđược Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; 03 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo và nhiều tập thể, cá nhận được các cấp tăng bằng khen.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, quản lý, điều hành phù hợp trong giai đoạn dịch Covid-19. LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị, hội họp theo hình thức trực tuyến và chỉ đạo các cấp công đoàn ứng dụng mạng xã hội phục vụ công tác công đoàn như tổ chức Hội nghị đối thoại theo hình thức trực tuyến để giải đáp, tư vấn chính sách hỗ trợ cho NLĐ và doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các hội nghị trực tiếp và trực tuyến để quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; sơ kết Chỉ thị số 52-CT/TW...truyền thông pháp luật thu hút hàng trăm lượt người tham gia nhằm đảm bảo vừa thực hiện phòng, chống dịch bệnh, vừa triển khai các hoạt động theo kế hoạch.

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án thiết chế công đoàn

Theo Kế hoạch, thiết chế công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, quy mô dự kiến của dự án gồm: Nhà ở cho công nhân lao động, nhà đa năng và nhà thuốc, siêu thị, hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống, văn hóa, xã hội của công nhân, lao động; hệ thống vườn hoa, cây xanh, sân thể thao…,LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thị xã Hương Thủy khảo sát, lựa chọn vị trí đất và đềnghị UBND tỉnh giới thiệu, chấp thuận vị trí đất xây dựng thiết chế công đoàn tại phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy. Trong thời gian tới, Tổng LĐLĐVN sẽ đẩy nhanh tiến độ, phối hợp đồng bộ cùng tỉnh Thừa Thiên Huế để dự án được khởi công và hoàn thành sớm nhất.

Những kết quả trong năm 2021 sẽ tiếp tục là tiền đề, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong các cấp công đoàn nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong những năm tiếp theo để tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới./.

THÚY NGA

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---