Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 18:09 05/07/2024

Hoạt động Công đoàn Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung Bộ 6 tháng đầu năm 2024 - nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch Tổng Liên đoàn giao

“Phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn các tỉnh trong Cụm thi đua Bắc Trung Bộ đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch Tổng Liên đoàn giao thể hiện quyết tâm chính trị của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động các tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, nhất là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam”. Đó là nhận xét của đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Hội nghị Sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức tại thành phố Huế vào sáng ngày 05/7/2024.


Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm đưa Nghị quyết vào thực tiễn hoạt động công đoàn, lan tỏa trong các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ). Bên cạnh đó, với sự linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ 6 tỉnh đã hướng hoạt động trọng tâm về cơ sở, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của 06 tỉnh.

 Tập trung chăm lo đời sống, tinh thần cho người lao động

LĐLĐ các tỉnh đã tập trung thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ. LĐLĐ các tỉnh đã hỗ trợ cho 654.698 lượt ĐV, NLĐ khó khăn với tổng số tiền là 326,8 tỷ đồng; hỗ trợ 26 ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ Chương trình “Điều ước đoàn viên” với số tiền 130 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 247 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng giá trị 8,66 tỷ đồng; hỗ trợ xây 03 nhà nội trú, nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa trị giá 1,56 tỷ đồng; tổ chức ký kết thực hiện thỏa thuận hợp tác với 35 đối tác, nội dung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, giá thành ưu đãi so với thị trường cho ĐV, NLĐ, tạo điều kiện 50.197 lượt ĐV, NLĐ được hưởng thụ với số tiền ưu đãi là 13,81 tỷ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” thu hút gần 381.000 đoàn viên tham gia, tổ chức các chương trình “Chuyến tàu Công đoàn năm 2024”, “Đón công nhân về quê ăn tết”... để đón gần 1.500 công nhân từ các tỉnh phía Nam về quê ăn Tết.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được 6/6 tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ, thu hút gần 1 vạn đoàn viên tham gia. LĐLĐ các tỉnh đã tặng 258.585 lượt ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 45,85 tỷ đồng; tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 45.679 ĐV, NLĐ.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong 6 tháng đầu năm đã thể hiện sự quyết tâm của các cấp Công đoàn trong triển khai các chính sách hỗ trợ, chăm lo cho ĐV, NLĐ; tăng cường sự sẻ chia, gắn kết giữa ĐV, NLĐ với tổ chức Công đoàn, giữa công đoàn với doanh nghiệp; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở các địa phương.

Quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ

6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ các tỉnh Cụm thi đua Bắc Trung Bộ đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Công tác tham gia xây dựng hoàn thiện các văn bản dự thảo pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức công đoàn và người lao động tiếp tục được các LĐLĐ 6 tỉnh Cụm Bắc Trung Bộ chú trọng, tham gia đóng góp ý kiến vào 425 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức 04 hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với ĐV, NLĐ, hội nghị giao ban với các doanh nghiệp FDI với hơn 1 nghìn ĐV, NLĐ tham dự; hướng dẫn thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ở các doanh nghiệp mới thành lập công đoàn cơ sở và ký lại các TƯLĐTT đã hết hạn, kết quả có 158 bản TƯLĐTT được ký kết lần đầu, 249 bản TƯLĐTT (sửa đổi, bổ sung) được ký kết lại. Các cấp công đoàn tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, công đoàn, BHXH, ATVSLĐ tại 942 doanh nghiệp. Văn phòng tư vấn pháp luật và các cấp công đoàn đã tư vấn cho hơn 340.000 lượt đoàn viên. LĐLĐ các tỉnh tiếp tục rà soát thực hiện các chính sách hỗ trợ ĐV, NLĐ phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng theo Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ, kết quả tổng số đoàn viên được hỗ trợ 892 với số tiền 1,392 tỷ đồng.

Đại biểu các tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đẩy mạnh phong trào thi đua 

LĐLĐ 6 tỉnh Cụm thi đua Bắc Trung Bộ đã đẩy mạnh các phong trào thi đua triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, gắn với việc thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

Triển khai rộng khắp các phong trào thi đua, cuộc vận động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” ... Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức biểu dương 175 doanh nghiệp, tập thể, cá nhân tiêu biểu; có 8.997 sáng kiến được công nhận, công trình với giá trị làm lợi hơn 55 tỷ đồng.

Phong trào học tập nâng cao trình độ, tay nghề cho ĐV, NLĐ được các cấp công đoàn quan tâm, có 11.200 ĐV, NLĐ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Vận động 13.168 lượt đoàn viên tham gia với trên 33.000 ngày công xây dựng nông thôn mới. Xây dựng, phát triển 568 mô hình kinh tế của đoàn viên, trong đó có nhiều mô hình cho thu nhập bình quân 500 triệu đồng/năm.

Nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch Tổng Liên đoàn giao

6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ các tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đề ra và các chỉ tiêu của Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch Tổng Liên đoàn giao; cụ thể: Hà Tĩnh hoàn thành đạt và vượt 10 chỉ tiêu; Thừa Thiên Huế 6 chỉ tiêu đạt và vượt, 5 chỉ tiêu đạt từ 60% trở lên; Thanh Hóa đạt và vượt 06 chỉ tiêu; Quảng Bình 5 chỉ tiêu đạt và vượt; Nghệ An 04 chỉ tiêu vượt; Quảng Trị 4 chỉ tiêu đạt và vượt.

Đại biểu dự phát biểu tại hội nghị.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận để đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế như công tác phát triển đoàn viên ở khu vực phi chính thức; vấn đề đối thoại, ký kết TƯLĐTT, thực hiện quy chế dân chủ ở khu vực doanh nghiệp theo Luật thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022; những cách làm mới, hiệu quả, thu hút ĐV, NLĐ trong hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024.

Hội nghị cũng đã thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong hoạt động tại các cấp công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Từ đó, phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại trong 6 tháng đầu năm 2024.

Đại biểu dự chụp ảnh lưu niệm.

Phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ 6 tỉnh Bắc Trung Bộ thống nhất, 6 tháng cuối năm 2023, tiếp tục thi đua lập nhiều thành tích hơn nữa, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu; tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu, chương trình nhiệm vụ đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương, tôn vinh khen thưởng, tạo không khí sôi nổi trong ĐV, NLĐ chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; quyết liệt trong công tác phát triển đoàn viên, nâng cao vai trò, trách nhiệm của ban chỉ đạo và người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên; tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; quan tâm công tác truyền thông, chú trọng xây dựng hình ảnh của tổ chức Công đoàn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các cấp công đoàn.

Hoàng Hiền

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

* Đoàn viên hỏi: Thời gian tới Công ty cần giao gấp số lượng hàng lớn, nên ... 

Trả lời:

- Căn cứ Điều 112- Bộ Luật Lao động 2019, Quốc khánh 2/9 là một trong những ngày ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---