Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 14:48 07/08/2024

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nội dung rất quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, người lao động. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tổ chức Công đoàn, của tỉnh,… Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, việc chấp hành pháp luật của đoàn viên, người lao động.


Cán bộ, đoàn viên, người lao động tham dự Hội nghị quán triệt, nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Công tác tuyên truyền được các cấp công đoàn đầu tư, đổi mới phù hợp với từng nhóm đối tượng, đa đạng, phong phú về nội dung, hình thức. Hằng tháng, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Lao động- Công đoàn, Báo Lao động, Báo Thừa Thiên Huế...thực hiện các phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, các bài viết về hoạt động công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động.., đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội phục vụ công tác công đoàn (zalo, facebook, fanpage…); tổ chức các lớp tuyên truyền trao đổi trực tiếp với đoàn viên, người lao động; truyền thông pháp luật, lao động, công đoàn tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp...

Từ đầu năm 2024 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã thực hiện trên 99 tin bài tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, 07 chuyên mục Công đoàn và 42 tin, bài của các báo, đài truyền hình địa phương đưa tin về hoạt động của các cấp Công đoàn trực thuộc về các hoạt động Tháng Công nhân; có 325 tin bài đăng trên facebook Công đoàn Huế và các trang mạng xã hội của các cấp công đoàn; gần 600 cuộc tuyên truyền miệng tại cơ sở với hơn 30 nghìn đoàn viên, người lao động tham dự. Các cấp công đoàn tổ chức 10 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, công đoàn, Luật thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Luật bảo hiểm xã hội, chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình, phòng chống ma túy, HIV/AIDS...  cho 1.700 đoàn viên, người lao động.

 

CĐCS Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai biểu dương tấm gương “Người tốt, việc tốt” của Thầy giáo Nguyễn Minh Đăng

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn tiếp tục triển khai nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho ĐV, NLĐ góp phần“Khỏe để lao động, sản xuất”. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ kiệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam như tổ chức Liên hoan “Tiếng hát đoàn viên, người lao động năm 2024”, biểu dương “cán bộ nữ công tiêu biểu giai đoạn 2019-2024”...

 

 Liên đoàn Lao động huyện Phong Điền truyền thông tại CĐCS Công ty CP Xi Măng Đồng Lâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, truyền thông chưa thực sự đổi mới mạnh mẽ, chưa chú trọng đi vào chiều sâu, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa được phong phú, phù hợp với từng đối tượng, từng loại hình. Trình độ, kỹ năng của cán bộ làm công tác tuyên truyền vẫn còn hạn chế, chưa chủ động trong việc nghiên cứu các phương pháp tuyên truyền. Nguyên nhân là do cán bộ làm công tác tuyên truyền ít được tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn; tài liệu tuyên truyền còn hạn chế, nội dung chưa đáp ứng cho các đối tượng cần được tuyên truyền.

Để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, thời gian tới các cấp công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình số 01/CTr-BCH ngày 29/12/2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, giai đoạn 2023 - 2028 và Kế hoạch số 50/KH-LĐLĐ ngày 09/7/2021 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Chương trình hành động của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam và Kế hoạch số 24-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn, nhất là vai trò trách nhiệm của Lãnh đạo các cấp Công đoàn trong công tác định hướng đối với công tác tuyên truyền, truyền thông; Xác định phương pháp tuyên truyền, truyền thông theo hướng: “Cho ai- Cái gì- Khi nào” để tiếp cận đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp; Đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương tiện tuyên truyền, tiếp tục phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền đang được đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động đón nhận; kết hợp các phương pháp tuyên truyền từ truyền thống (báo in, truyền hình, phát thanh, panô, loa truyền thanh, bảng tin nội bộ, hội nghị,...) đến hiện đại (báo điện tử, các nền tảng tương tác trên internet, các ứng dụng di động). 

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền, truyền thông để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Tăng cường công tác phối hợp giữa Công đoàn với các cơ quan báo chí: Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; Cổng thông tin điện tử tỉnh, Công thông tin điện tử Tỉnh uỷ, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế (VTV8)...  trong việc cung cấp thông tin, bài viết và phối hợp tổ chức các hoạt động của các cấp Công đoàn.

Thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm bắt thông tin, dự báo tình hình, định hướng dư luận trong công nhân, viên chức, lao động để có giải pháp xử lý kịp thời theo; tích cực đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc; tuyên truyền, lan tỏa những việc làm thiết thực, hiệu quả của tổ chức công đoàn, các gương điển hình tiên tiến, qua đó góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam./.                                                                                                                                     

Đạt Nguyễn

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Đoàn viên hỏi: Khi nào (theo tuần, tháng, quý, năm) thì người sử dụng ... 

Trả lời:

Công đoàn trả lời: Bộ Luật Lao động năm 2019 không quy định về thời điểm hoặc ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---