Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 08:43 19/09/2022

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam khảo sát việc thực hiện Nghị định 105 của Chính Phủ.

Ngày 16/9, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế và các sở, ngành liên quan về việc khảo sát tình hình thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn các KCN tỉnh Thừa Thiên Huế.


 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, UV Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế , đồng chí Thái Thu Xương, PCT Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 về phát triển giáo dục mầm non, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021.

Theo đó, cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở địa bàn có KCN thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập theo đúng quy định có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động (NLĐ) làm việc tại KCN, được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất 01 lần, với mức hỗ trợ là 30 triệu đồng/cơ sở.

Đối với trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định, có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, NLĐ đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định, được hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ theo số tháng học thực tế nhưng không quá 09 tháng/năm học.

Giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo quy định ở địa bàn có KCN được hỗ trợ 800.000 đồng /tháng.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tiến độ triển khai Nghị định 105 có gặp một số khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng đã triển khai kịp thời, trong quá trình thẩm tra hồ sơ tiến độ có chậm. UBND tỉnh đã đề nghị các địa phương, các ngành đôn đốc triển khai Nghị định 105 của Chính phủ

Thông tin về kết quả sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27 của HĐND tỉnh, đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 11 cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN, đủ điều kiện để được hỗ trợ trang bị về cơ sở vật chất một lần (có 30% trẻ em là con công nhân, NLĐ làm việc tại KCN).

Có tổng số 634 trẻ em mầm non có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, NLĐ đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định được hưởng chính sách hỗ trợ theo Điều 8 Nghị định 105. Có 62 giáo viên đủ điều kiện được hưởng chính sách đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN theo Điều 10 Nghị định 105.

Đến nay, toàn tỉnh đã có nhiều đơn vị, giáo viên, trẻ em đang giảng dạy và học tập ở các cơ sở giáo dục mầm non tại các KCN đã được nhận hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 27.

Các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục ở địa bàn KCN được hỗ trợ theo Điều 5, Nghị định 105 chỉ có 1 cơ sở là cơ sở mầm non tư thục thuộc huyện Phú Vang nhận được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất 1 lần, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng. Có 7 cơ sở giáo dục mầm non đã nộp hồ sơ lên Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện đề nghị hỗ trợ, gồm Trường Mầm non Scavi tại huyện Phong Điền và 2 cơ sở giáo dục mầm non tại thị xã Hương Thủy.

Lắng nghe thông tin, ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng chí Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá, tuy ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương ban hành Nghị quyết quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN sớm, thực hiện kịp thời theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện nay, đã có 39/63 tỉnh, thành ban hành nghị quyết theo Nghị định 105 của Chính phủ. .

“Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cần chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc triển khai Nghị định 105 và Nghị quyết 27. Đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, hướng dẫn cơ sở rà soát các đối tượng giáo viên, trẻ em đủ điều kiện được hỗ trợ theo Nghị định 105, Nghị quyết 27; sớm ban hành quyết định hỗ trợ đối với những hồ sơ đã đúng theo quy định” - đồng chí Thái Thu Xương kết luận.

Thu Hương - Trưởng Ban TG-NC LĐLĐ tỉnh

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---