Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 15:23 16/01/2023

Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế: Thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022

Năm 2022, với sự linh hoạt, thích ứng, đổi mới trong hoạt động công đoàn và phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), các cấp Công đoàn Thừa Thiên Huế đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu trong thực hiện chủ đề năm: “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Với những kết quả đạt được, năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) vinh dự được nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam.


Đ/c Lê Minh Nhân (áo xanh phía trái), TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà CNLĐ nhân dịp Tháng Công nhân. Ảnh ĐVCC

“Không để ai ở lại phía sau”

Sau hai năm gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tình hình thu nhập, việc làm của người lao động (NLĐ) gặp rất nhiều khó khăn do sức ép lạm phát, giá nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh; hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực gặp nhiều khó khăn; tình hình cắt giảm lao động ở một số doanh nghiệp có diễn biến phức tạp; tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ còn thấp.

Trước những tình hình đó, các cấp công đoàn đã chủ động nắm tình hình cơ sở, tăng cường nắm bắt tình hình lao động, việc làm và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đồng hành trong thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các chính sách khôi phục việc làm, học nghề, tìm kiếm, tạo thêm việc làm mới cho NLĐ nhằm thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng kinh tế, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình lao động, việc làm, thu nhập NLĐ. Tập trung triển khai các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ, đạt nhiều kết quả. Năm 2022, có 71.082 đoàn viên, NLĐ được công đoàn hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà với tổng kinh phí là 21,7 tỷ đồng. Hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 38 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1.070.000.000 đ; giải ngân 16 dự án vay với số tiền 16 tỉ đồng cho 800 lao động để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập

Sâu và ý nghĩa thiết thực

Có thể khẳng định, năm 2022 là năm “trỗi dậy” mạnh mẽ của các hoạt động phong trào, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao sôi động, phong phú, để bù đắp lại hai năm qua, các hoạt động phải “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tạo không khí vui tươi, động viên, khích lệ cán bộ, công nhân viên lao động.

Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề "Công nhân Việt Nam, Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng" được triển khai rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, 27 cuộc đối thoại với chuyên môn, chủ doanh nghiệp thu hút hơn 3.239 lượt ĐV, NLĐ tham gia với 196 ý kiến trao đổi kiến nghị; phối hợp tổ chức 12 cuộc giới thiệu việc làm cho hơn 1.036 người; chương trình “đối thoại tháng 5”, đối thoại giữa Lãnh đạo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành với đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô du lịch...

Trong đó, chương trình “Ngày hội Văn hoá - Thể thao đoàn viên, người lao động" đã thu hút gần 1.000 vận động viên tham gia với các môn thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian nhằm đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với Chương trình "Sức khỏe Việt Nam" phong trào thi đua yêu nước và xây dựng môi trường làm việc văn minh, lành mạnh.

Đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh tham gia Chương trình “Ngày hội Văn hoá - Thể thao đoàn viên, người lao động". Ảnh: ĐVCC

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Thực hiện nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, bước đầu đã góp phần đổi mới nhiều hoạt động công đoàn, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở. Theo thống kê, các cấp công đoàn vận động kết nạp được 5.387 đoàn viên, đạt tỉ lệ 117,1 % so với kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, thành lập mới 16/25 CĐCS, trong đó có 08 CĐCS có 25 đoàn viên trở lên; giới thiệu 1.481 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp (đạt tỉ lệ 103%).

Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” được các các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Kết thúc giai đoạn 1 có 3.078 lượt nộp sáng kiến, đạt 118,5% chỉ tiêu đăng ký. Hiện nay, các cấp công đoàn đang tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2, tính đến ngày 31/12/2022 có 5.876 lượt nộp sáng kiến lên cổng trực tuyến của Chương trình đạt tỷ lệ 77,3%, xếp thứ 41/82 đơn vị trong toàn quốc.

Từ những thành quả của năm vừa qua, năm 2023, các cấp công đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, thực hiện chủ đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Đặc biệt chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh lần thứ XV, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Thúy Nga

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---