Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 16:58 15/08/2024

Công đoàn Thừa Thiên Huế: Ấn tượng với những thành tích đạt được

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn Thừa Thiên Huế đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, triển khai thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.


Phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế trong đổi mới và hội nhập

Cùng với sự trưởng thành và phát triển của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thừa Thiên Huế đã phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay Công đoàn tỉnh có 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hơn 1.300 công đoàn cơ sở, với hơn 80.000 đoàn viên.

Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Liên hoan “Tiếng hát đoàn viên, người lao động năm 2024” kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

 Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động được tổ chức đúng đối tượng, đúng thời điểm, có ý nghĩa thiết thực. Các mô hình chăm lo đoàn viên, người lao động như “Mái ấm Công đoàn”, “Tết Sum vầy”, “Ngày hội công nhân- Phiên chợ nghĩa tình”, “Điều ước đoàn viên”, “Địa chỉ xanh”, “Cùng em đến trường”, “Trung thu cho em”... được triển khai và lan tỏa mạnh mẽ đến cơ sở và được đoàn viên, người lao động, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận, đánh giá cao.

Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn lần thứ XIV đến nay, có hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, người lao động được nhận quà Tết, với số tiền 68,685 tỷ đồng. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 234 “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 6,54 tỷ đồng. Việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca được quan tâm, mở rộng phạm vi thực hiện, trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên của công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp. Đặc biệt, hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của các cấp Công đoàn đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, với những cách làm hay, sáng tạo, được Trung ương tổng kết, nhân rộng.

Nổi bật như đã hỗ trợ 9.323 đoàn viên, người lao động bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với hơn 13,479 tỷ đồng và hàng chục tấn gạo, nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn theo các Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam; ủng hộ bà con đồng hương Thừa Thiên Huế tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19: 2,9 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng dịch Covid-19 trên 3,4 tỷ đồng; vận động, tiếp nhận tiền, hàng hóa, nhu yếu phẩm từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động các tỉnh bạn, Quỹ “Tấm lòng vàng” và các tổ chức, cá nhân hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 3.500 đoàn viên, người lao động bị thiệt hại do mữa bão, lũ lụt...

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Kết luận 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" được duy trì thường xuyên. Kết quả: 100% cán bộ công đoàn, 87% đoàn viên, người lao động được học tập, quán triệt các nội dung chuyên đề về Chỉ thị 05, viết thu hoạch và đăng ký nội dung làm theo. LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 42 tập thể, 81 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở biểu dương, khen thưởng: 25 tập thể, 718 cá nhân.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đạt nhiều kết quả tích cực, với 224 Công đoàn/nghiệp đoàn cơ sở được thành lập và 25.375 đoàn viên được kết nạp mới trong nhiệm kỳ từ 2018 đến nay. Đặc biệt, các cấp Công đoàn Thừa Thiên Huế luôn chủ động đề ra nhiều giải pháp bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn đã chủ động phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đã giới thiệu 8.971 đoàn viên ưu tú tăng 1.304 đoàn viên ưu tú so với nhiệm kỳ trước, trong đó có 4.382 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn Thừa Thiên Huế phát động, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt” đã tạo bước đột phá, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia với 22.018 sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, nhất là việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và mạng xã hội để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật, truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn. Công tác nữ công tiếp tục được quan tâm, có chuyển biến tích cực, góp phần chăm lo bảo vệ quyền lợi của lao động nữ, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Vững niềm tin

Năm 2024, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung hướng hoạt động về cơ sở, kịp thời quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo các hoạt động hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn như: Tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, tri ân các thế hệ cán bộ công đoàn, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, chương trình “Bữa cơm công đoàn”, biểu dương, tuyên dương cán bộ công đoàn tiêu biểu  trong đoàn viên, người lao động.

Hội nghị biểu dương “Cán bộ nữ công tiêu biểu giai đoạn 2019-2024”

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng  tập thể, cá nhân có thành tích suất sắc trong các cấp Công đoàn về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu giai đoạn 2019-2024; xây dựng Kế hoạch biên soạn Lịch sử Công đoàn tỉnh giai đoạn 2001-2029; tổ chức Liên hoan “Tiếng hát đoàn viên, người lao động tỉnh Thừa Thiên Huế” năm 2024... Đặc biệt là phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, mỗi cấp Công đoàn, mỗi Công đoàn cơ sở đều có các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Đồng chí Lê Minh Nhân, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Chặng đường 95 năm xây dựng và phát triển, các cấp Công đoàn Thừa Thiên Huế đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong hệ thống chính trị, tạo dựng được niềm tin trong đoàn viên, người lao động. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam và truyền thống cách mạng, anh hùng của nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế; cán bộ, đoàn viên, người lao động toàn tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh, xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế xứng tầm là đô thị văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh”./.

Hà Anh

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Đoàn viên hỏi: Khi nào (theo tuần, tháng, quý, năm) thì người sử dụng ... 

Trả lời:

Công đoàn trả lời: Bộ Luật Lao động năm 2019 không quy định về thời điểm hoặc ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---