Thứ sáu, ngày 17 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 16:01 10/12/2021

CẢNH BÁO HỆ LỤY TỪ VIỆC RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN

Theo thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 8.450 người lao động đã rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Đây là thực tế rất đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động mà còn tác động lâu dài tới kinh tế, xã hội, tạo ra những thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu mở rộng bảo hiểm xã hội toàn dân và đảm bảo an sinh xã hội đất nước.


(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, đời sống, việc làm của người lao động rơi vào khó khăn. Thu nhập không ổn định dẫn đến việc người lao động có tâm lý muốn có một nguồn thu để trang trải cuộc sống, giải quyết những khó khăn trước mắt bằng việc rút BHXH một lần. Tuy nhiên, điều này chỉ là giải pháp tạm thời, việc người lao động rời bỏ hệ thống BHXH chính là tự tước bỏ quyền được tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là các chế độ dài hạn như hưu trí, khám chữa bệnh, tử tuất,...

Hệ lụy rõ nhất đó chính là người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động, mất nguồn tài chính hỗ trợ và ổn định cuộc sống lâu dài lúc về già. Khi lựa chọn rút BHXH một lần, người lao động sẽ không được hưởng các quyền lợi liên quan khi khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế. Hơn nữa, số tiền BHXH một lần mà người lao động nhận được ít hơn nhiều so với số tiền thực tế đóng vào. Bên cạnh đó, người lao động đã nhận tiền BHXH một lần thì sẽ không được hưởng chế độ tử tuất, người thân của người lao động sẽ không được nhận các khoản như trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất hàng tháng.

Vì vậy, người lao động cần cân nhắc kỹ việc có nên rút BHXH một lần hay không là điều hết sức quan trọng, không nên vì cái lợi trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu - trợ cấp khi về già, cũng như được các hưởng chế độ bảo hiểm khác.

HOÀI HƯƠNG

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---