Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024

Liên đoàn lao động Tỉnh

Cập nhật lúc : 07:59 04/11/2019

“GIỜ THỨ 9 XANH – SẠCH- SÁNG” CỦA CNVCLĐ TỈNH THỪA THIÊN HU


 Giờ thứ 9 xanh- sạch- sáng là phong trào được LĐLĐ tỉnh cụ thể hóa nhằm hưởng ứng hoạt động Ngày Chủ nhật xanh do Ủy ban  nhân dân tỉnh  phát động. Bên cạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia  hoạt động“60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không sơn, treo, dán quảng cáo sai quy định, không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán…,các cấp CĐ đã tổ chức nhiều hoạt động, hướng đến mục tiêu góp phần tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường, điểm nóng về ô nhiễm tại đô thị và các vùng nông thôn trên địa bàn.

 

 Giờ thứ 9 của đoàn viên CĐ và người lao động thời gian qua đã hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” hiệu quả, thiết thực góp phần tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường, điểm nóng về ô nhiễm tại đô thị và các vùng nông thôn trên địa bàn. LĐLĐ thành phố đã tổ chức 02 đợt ra quân hưởng ứng, làm vệ sinh khu vực chung cư 5G Phường Hương Sơ. Các cấp CĐ đều tổ chức những ngày chủ nhật xanh, đảm nhận các công trình, phần việc cụ thể. Sau khi cùng với nhân dân tham gia làm vệ sinh môi trường tại các địa bàn, các cấp CĐ đã tiến hành bàn giao cho địa phương và đề nghị các hộ dân cam kết thực hiện xanh- sạch- đẹp. Sau các đợt ra quân, khu vực làm vệ sinh không còn tình trạng rác thải vứt bề bộn nữa mà trở nên khang trang, sạch hơn, đẹp hơn, sáng hơn. Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường tại khu vực dọn vệ sinh cũng được nâng lên rõ rệt.

 

Bên cạnh việc tham gia làm sạch đẹp môi trường, các cấp CĐ đã góp phần tuyên truyền “Ngày Chủ nhật xanh” với phong trào “ xanh- sạch- đẹp”, bảo đảm  an toàn vệ sinh lao động thông qua các hoạt động của tổ chức Công đoàn; gắn 200 thùng rác mini cố định trên 200 chiếc xe xích lô du lịch đồng hành cùng đoàn viên nghiệp đoàn đưa khách tham quan thành phố. Ông Nguyễn Tấn Xuyên- chủ tịch nghiệp đoàn xích lô xe thồ phát biểu: “ Việc gắn các thùng rác trên xe xích lô nhắc nhở chúng tôi và khách đi xe việc bảo vệ môi trường, tạo nên nét riêng cho nghiệp đoàn xích lô Huế”

Thông điệp bảo vệ môi trường được đoàn viên CĐ các ngành Giáo dục, Nông nghiệp, LĐLĐ thị xã Hương Trà, TP Huế, A Lưới, Nam Đông và các cháu học sinh thể hiện trên các túi giấy như thế này đã lan tỏa trong toàn xã hội. Việc thực hiện các bức tranh trên túi giấy được tổ chức vào các giờ học mỹ thuật, vừa giúp ích các em trong việc học cũng như xây dựng ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ. Hơn 7.000 túi giấy của các cấp CĐ  đã gửi đến ban tổ chức “ Ngày hội công nhân, phiên chợ nghĩa tình” 2019 để hoạt động này hướng đến mục tiêu “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Với hơn 30 ngàn sản phẩm “ không đồng” và 41 gian hàng bán giảm giá tại Phiên chợ nghĩa tình,nếu vẫn giữ thói quen như trước đây, hoạt động mua bán hàng hóa tại phiên chợ sẽ sử dụng một lượng lớn túi ni lông. Sau “ Phiên chợ nghĩa tình”, Liên đoàn Lao động thành phố Huế đã thực hiện “ giờ thứ 9 xanh- sạch- sáng” qua hoạt động phát túi giấy miễn phí cho tiểu thương các chợ  trên địa bàn, góp phần thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng túi ni long.

Thực hiện Chương trình “Phụ nữ Thừa Thiên Huế nói “không” với rác thải nhựa, Liên đoàn Lao động tỉnh và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã có kế hoạch phối hợp, vận động toàn thể đoàn viên CĐ và hội viên hội phụ nữ chung tay hành động giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần. Ông Ngô Châu Phương- Chủ tịch CĐCQ Liên đoàn lao động tỉnh cho biết :Hàng tháng, công đoàn cơ quan Liên đoàn lao động tỉnh tham gia với cơ sở làm sạch đẹp môi trường, đồng thời thu gom các đồ dùng bằng nhựa đã qua sử dụng tại gia đình cán bộ cơ quan, tại Trường trung cấp công nghệ số 10, Nhà văn hóa lao động, chuyển về Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, xây dựng mô hình thu gom vỏ chai nhựa gây quỹ hỗ trợ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm dài ngày.

 “ Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn”, làm 01 túi giấy đựng hàng với nhiều hình vẽ mang thông điệp ý nghĩa; thu gom vỏ chai nhựa đã qua sử dụng để “ biến rác thành tiền” hoặc tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức khác nhau, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã góp phần làm phong phú hoạt động “ Giờ thứ 9 xanh- sạch- sáng”. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”  đã thật sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, được đông đảo CNLĐ hưởng ứng. Tuy nhiên, các cấp CĐ  cần tiếp tục chung sức để sức lan tỏa đó ngày càng mạnh thêm, đặc biệt cần phải duy trì được thường xuyên, liên tục để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên CĐ và NLĐ, nhất là ở các doanh nghiệp thuộc khu kinh tế công nghiệp tỉnh.

 

                                                                   Thu Hương

 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---