Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024

LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố

Cập nhật lúc : 17:32 05/07/2023

TRUYỀN THÔNG CÔNG ĐOÀN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CẦN GẮN LIỀN VỚI NHU CẦU TIẾP NHẬN THÔNG TIN CỦA ĐOÀN VIÊN

Với xu hướng phát triển của mạng xã hội, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã quan tâm, định hướng các hoạt động thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, phổ biến nhất là 2 ứng dụng zalo và facebook. Trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, các cấp công đoàn trong tỉnh đã sử dụng mạng xã hội như một phương tiện chỉ đạo hoạt động công đoàn và tuyên truyền hiệu quả, cụ thể là sử dụng mạng xã hội để điều hành hoạt động CĐCS trên địa bàn, triển khai các phong trào khi thực hiện giãn cách xã hội… Từ trang mạng xã hội facebook, chúng tôi kịp thời nắm thông tin chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Công đoàn, Đồng thời, qua các nhóm zalo, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) đến được với Công đoàn.


Lễ ra mắt Câu lạc bộ Công nhân lao động với sức khỏe sinh sản và pháp luật lao động tại CĐCS Vedana.

Với CĐCS Vedana, hoạt động  dịch vụ du lịch của doanh nghiệp bận rộn, nên CĐCS khó thường xuyên tập hợp ĐV, NLĐ để tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật lao động. Do vậy, CĐCS đã thành lập trang facebook công đoàn Vedana, kết nối với  hầu hết các thành viên đang công tác tại Công ty, kết nối với facebook Công đoàn Phú Lộc, Công đoàn Huế nhằm kịp thời nhận thông tin và chuyển tải thông tin các chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước cũng như các thông tin chỉ đạo, điều hành của các Cấp công đoàn cấp trên đến với ĐV, NLĐ. Ngoài ra CĐCS Vedana còn đăng tải nhiều thông tin thiết thực liên quan đến thời tiết, giá cả lên xuống của các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, giá vàng, giá điện nước.... từ các nguồn báo chính thống và các chuyên gia: Ví dụ: cơn bão Noru (số 4) năm 2022 ảnh hưởng trực tiếp đến Thừa Thiên Huế thì trên trang facebook liên tục đăng nhiều bài viết cảnh báo và trích dẫn từ trang fanpage của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, của các chuyên gia thời tiết như Huy Nguyễn và Lana Nguyễn; hoặc như giá cả xăng dầu thì trang facebook luôn đăng các thông tin tham khảo gần sát các kì điều chỉnh để ĐV, NLĐ lựa chọn thời gian đổ xăng dầu phù hợp, tiết kiệm chi phí. Đoàn viên công đoàn công ty chúng tôi cần những thông tin thiết thực với đời sống như thế. Đoàn viên CĐCS chúng tôi đã xem trang facebook của CĐCS như 1 tờ báo nội bộ của mình và rất tin tưởng với các thông tin BCH CĐCS chia sẻ ở các nhóm zalo nội bộ.

CĐCS Vedana đã thành lập các nhóm zalo phục vụ cho công việc và trao đổi thông tin. Điều này là rất quan trọng phù hợp với xu thế công nghệ, tăng năng suất lao động. Thay vì phải họp hành trực tiếp thì chúng ta có thể truyền tải thông tin trên nhóm.... Ngoài ra, Ban chấp hành còn phát động cuộc thi ảnh đăng tải trên trang facebook của CĐCS nhằm nâng cao sự kết nối và sự tương tác giữa ĐV, NLĐ đối với công đoàn cũng như với công ty.

Đoàn viên CĐCS Vedana tham gia Hội thi nấu ăn do LĐLĐ huyện Phú Lộc tổ chức.

Công tác tư vấn pháp luật lao động và công đoàn được duy trì tốt nhờ trang facebook của CĐCS và nhóm zalo. Đoàn viên công đoàn thắc mắc các vấn đề về chính sách chế độ BHXH, BHYT, BHTN trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, BCH CĐCS đã tư vấn qua zalo, vừa bảo đảm nhanh, kịp thời, vừa thân thiện, gần gũi với ĐV, NLĐ.

Để làm tốt hơn công tác truyền thông qua mạng xã hội, trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Vedana có mấy kiến nghị, đề xuất sau:

Thứ nhất: Công đoàn cần mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm cho BCH CĐCS để nâng cao trình độ, kiến thức trong lĩnh vực truyền thông thời đại 4.0.

Hoạt động thể dục thể thao được đông đảo đoàn viên tại CĐCS Vedana hưởng ứng tích cực.

Thứ hai: Các bài viết truyền thông trên mạng xã hội cần ngắn gọn, dễ hiểu. Chủ đề truyền thông nên gắn liền với nhu cầu tiếp nhân thông tin của ĐV, NLĐ, đặc biệt chú trọng những thông tin đoàn viên cần như những thông tin mới về pháp luật lao động, kỹ năng nuôi dạy con; các biện pháp tránh bị lừa đảo qua mạng xã hội….. Nội dung tuyên truyền nên thực tế chứ không nên quá nhiều về lý thuyết.

Thứ ba: Các trang facebook, fanpage do công đoàn quản lý cần tổ chức các mini game, nhằm thu hút ĐV, NLĐ theo dõi trang, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội về hoạt động công đoàn.

Quang Thông

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---