Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024

LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố

Cập nhật lúc : 17:38 05/07/2023

Một số giải pháp mang lại hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ trong xây dựng nhà Mái ấm công đoàn

Thực hiện chương trình xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế phát động, công tác vận động, xây dựng Mái ấm công đoàn trong những năm qua đã và đang trở thành một trong những hoạt động chăm lo có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, góp phần khẳng định chức năng, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống của đoàn viên và NLĐ. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động đoàn viên và NLĐ tham gia đóng góp quỹ Mái ấm công đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chia sẻ, hỗ trợ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.


Đồng chí Trần Duy Nguyên – Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết “Trong những năm qua Công đoàn huyện A Lưới đã nhận được nhiều sự quan tâm lãnh chỉ đạo, hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của Liên đoàn Lao động tỉnh; công tác vận động quỹ tại Công đoàn huyện A Lưới đã huy động được nhiều sự đóng góp từ đoàn viên và NLĐ, các cấp công đoàn, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ, tiếp thêm động lực để những đoàn viên và NLĐ nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Nhận thức được việc tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng, Liên đoàn Lao động huyện A Lưới đã tích cực vận động và được 100% đoàn viên công đoàn tự nguyện tham gia ủng hộ quỹ, với số tiền thu được luôn đạt và vượt chỉ tiêu do LĐLĐ tỉnh phân bổ.

Để đạt được những kết quả trên, trước hết Công đoàn huyện A Lưới luôn nâng cao nhận thức về xây dựng quỹ, thường xuyên chỉ đạo và hướng dẫn các CĐCS tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Thực tiễn cho thấy, đại đa số đoàn viên và NLĐ đều mong muốn được "an cư, lạc nghiệp", song, đối với những gia đình thường xuyên gặp khó khăn trong cuộc sống, việc có được ngôi nhà khang trang hoàn toàn không phải là điều dễ dàng. Vì vậy, việc triển khai Quỹ "Mái ấm Công đoàn” là một chủ trương lớn mang tính nhân văn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của những đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; giúp họ có thêm điều kiện để sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở mới, đồng thời cũng là 1 nguồn hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Thứ hai, vận động đoàn viên tự nguyện tham gia đóng góp quỹ Mái ấm công đoàn. Đây là một trong những quỹ xã hội tự nguyện vì vậy Công đoàn huyện luôn tuyên truyền vận động để đoàn viên hiểu và tự nguyện đóng góp, không áp đặt nhưng được đông đảo đoàn viên tham gia.

Thứ ba, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên và NLĐ và nhu cầu xay dựng Mái ấm công đoàn. Hằng năm, Công đoàn huyện bắt tay vào việc “khảo sát” nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên. Trên cơ sở thông tin, hồ sơ được CĐCS cung cấp, LĐLĐ huyện đã đi đến từng nhà, xem xét từng hoàn cảnh của từng đoàn viên để từ đó cân nhắc, họp bàn và tiến hành chọn lựa những đoàn viên có thâm niên công tác, gia đình thực sự khó khăn về nhà ở để có tờ trình xin hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn.Trong quá trình triển khai thực hiện phải nghiên cứu thay đổi, áp dụng những giải pháp mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho CĐCS triển khai vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" và trợ cấp khó khăn đột xuất cho đoàn viên và NLĐ. Trong đó, chú trọng sửa chữa nhà cho đoàn viên và NLĐ bị hư hỏng nhưng chưa có đủ kinh phí tu sửa; quan tâm đối với đoàn viên và NLĐ chưa có nhà ở…

Thứ tư, quan tâm vận động chuyên môn, chính quyền, đoàn viên, gia đình, người thân hỗ trợ về nhân lực, vật lực để xây dựng Mái ấm công đoàn. Như chúng ta đã biết, những năm trước đây, nguồn hỗ trợ Mái ấm công đoàn chỉ có 30 triệu đồng/ 1 mái ấm, năm 2022 và 2023 tăng lên 40 triệu đồng/ mái ấm. Nhưng để xây dựng một ngôi nhà kiên cố, đảm bảo an toàn thì số tiền đó không thể đủ. Vì vậy, trong thời gian qua, khi thực hiện khảo sát nhà ở cho đoàn viên và sau khi có quyết định hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn huyện A Lưới đã về làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị và gia đình của đoàn viên để vận động hỗ trợ nguồn lực giúp đoàn viên có thêm kinh phí, ngày công đảm bảo hoàn thiện ngôi nhà theo dự định.

LĐLĐ huyện A Lưới tổ chức Lễ Khởi công nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên.

Thứ năm, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên đoàn viên xây dựng nhà ở đảm bảo thời gian khởi công và bàn giao. CĐCS là cánh tay nối dài của Công đoàn huyện, vì vậy sau khi khởi công Mái ấm công đoàn, Công đoàn huyện đã làm việc với Ban Chấp hành CĐCS để giao nhiệm vụ cho CĐCS vận động đoàn viên hỗ trợ giúp đỡ ngày công để gia đình đoàn viên đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, bên cạnh đó giao nhiệm vụ cho CĐCS giám sát việc xây dựng đảm bảo đúng thời gian.

Với những cách làm và giải pháp trên, những năm qua và 6 tháng đầu năm 2023 Công đoàn huyện đã vận động hơn 230 triệu đồng từ đóng góp của đoàn viên và NLĐ. Được sự quan tâm của Ban Thường vụ, Ban Chính sách pháp luật – Quan hệ lao động tỉnh Thừa Thiên Huế, từ năm 2017 đến nay, LĐLĐ huyện đã tiếp nhận 975 triệu đồng để xây mới 29 mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, giúp đoàn viên có ngôi nhà kiên cố che nắng che mưa và yên tâm công tác.

LĐLĐ huyện A Lưới tổ chức Khánh thành nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên.

“Với sự quan tâm hướng về cơ sở và cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, có thể khẳng định, chung tay xây dựng "Mái ấm công đoàn" giúp đỡ đoàn viên khó khăn đã trở thành truyền thống của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Chương trình đã thực sự thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho không ít gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ý nghĩa của chương trình không chỉ giúp đỡ họ xây dựng lại ngôi nhà mà mục đích là tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Với ý nghĩa đó, LĐLĐ huyện luôn chú trọng đến công tác khảo sát, bình xét để hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo những người được hưởng lợi thực sự là đoàn viên khó khăn. Từ đó, tạo niềm tin cho đoàn viên và NLĐ, như vậy sẽ góp phần vào việc tuyên truyền vận động đoàn viên tự nguyện đóng góp quỹ” đồng chí Nguyên chia sẻ.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho đoàn viên và NLĐ, thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong đoàn viên và NLĐ, có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, nhằm giúp đỡ đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khắc phục khó khăn về nhà ở, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng Quỹ; tiếp tục làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy định… phấn đấu có thêm nhiều "Mái ấm Công đoàn" để đoàn viên và NLĐ trên địa bàn huyện yên tâm công tác, vượt khó vươn lên trong cuộc sống góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và NLĐ, đồng thời góp phần vào việc đưa huyện nhà A Lưới thoát nghèo nhanh và bền vững.

Như Phương

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---