Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024

LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố

Cập nhật lúc : 10:49 21/02/2023

Công tác chuẩn bị và điều hành là yếu tố then chốt quyết định thành công của đại hội công đoàn cơ sở

“Đại hội công đoàn cơ sở là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng và sâu rộng trong CNVCLĐ. Vì vậy, công tác chuẩn bị nội dung, đề án nhân sự, công tác tổ chức, điều hành là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của đại hội” đó là nhận định của ông Trần Duy Nguyên – Chủ tịch LĐLĐ huyện A Lưới.


Đại hội Công đoàn cơ sở thuộc LĐLĐ huyện A Lưới.

Công tác chuẩn bị

Theo ông Trần Duy Nguyên – Chủ tịch LĐLĐ huyện, để tổ chức thành công đại hội công đoàn và thực hiện hiệu quả phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề ra, công tác chuẩn bị phải được tiến hành và rà soát kỹ lưỡng, đồng bộ cả về nội dung, nhân sự, công tác tuyên truyền và các điều kiện phục vụ cho đại hội. Để làm được điều này, ban chấp hành CĐCS cần bám sát các hướng dẫn của công đoàn cấp trên, sớm xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, phân công nhiệm vụ cho các ủy viên ban chấp hành, đoàn viên phụ trách các tiểu ban nhân sự, nội dung, tuyên truyền, phục vụ… thực hiện nhiệm vụ đảm bảo và đúng tiến độ theo yêu cầu. Chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng tất cả các nội dung thì khi tổ chức đại hội đoàn chủ tịch và đoàn thư ký, ban bầu cử… sẽ không bị lúng túng, không bị kéo dài thời gian.

Để phát huy quyền dân chủ, tập hợp được nhiều ý kiến tham gia của đoàn viên và rút ngắn được thời gian thảo luận trong đại hội, ban chấp hành CĐCS cần gửi báo cáo chính trị và các nội dung liên quan về cho đoàn viên xem và đóng góp ý kiến, gợi ý nội dung cần tập trung góp ý, nội dung cần xin ý kiến biểu quyết; tổ chức hội nghị công đoàn để đoàn viên tham gia góp ý tại văn kiện đại hội.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nhân sự cũng phải được CĐCS tiến hành đúng quy trình theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và đảm bảo dân chủ. Ban chấp hành CĐCS cần nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và công đoàn cấp trên; đồng thời căn cứ vào tình hình thực tiễn của đơn vị để xây dựng đề án nhân sự phù hợp. Cần tập trung vào tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng, cơ cấu và độ tuổi; cơ cấu đảm bảo tính đại diện theo các lĩnh vực công tác; đảm bảo tỷ lệ nữ; đảm bảo tính kế thừa, phát triển…

Để hỗ trợ và giúp đỡ CĐCS làm tốt công tác chuẩn bị, LĐLĐ huyện đã thành lập các tổ chỉ đạo để tổ chức duyệt nội dung và nhân sự đại hội cho 93/93 CĐCS. Nhìn chung, ban chấp hành CĐCS đã làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Bên cạnh đó, báo cáo chính trị đã được CĐCS tập hợp ý kiến, phát huy dân chủ từ đoàn viên. Vì vậy, hầu hết nội dung đề án nhân sự và văn kiện đại hội đều được Ban Thường vụ LĐLĐ huyện thông qua.

Điều hành hợp lý

“Đại hội có hoàn thành nội dung và đảm bảo thời gian theo kế hoạch, chương trình đề ra hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc chuẩn bị kịch bản và sự điều hành của Đoàn Chủ tịch. Nếu kịch bản không tốt, Đoàn Chủ tịch điều hành thiếu linh hoạt , không thông suốt thì đại hội chắc chắn sẽ lúng túng, thiếu tập trung và không thể sôi nổi” ông Trần Duy Nguyên cho biết.

Trên cơ sở Chương trình đại hội đã được đoàn viên thông qua, ban chấp hành CĐCS phải xây dựng kịch bản điều hành đại hội cũng như điều hành hội nghị Ban Chấp hành phiên thứ nhất thật chi tiết. Các kịch bản này cần đúng trình tự, nội dung ngắn gọn nhưng đảm bảo đầy đủ. Cùng với đó, Đoàn Chủ tịch phải có sự phân công công việc thật chi tiết và cụ thể như: Ai giới thiệu ai; ai trình bày nội dung nào; trình bày hay phát biểu vào thời điểm nào; đứng tại chỗ hay lên bục phát biểu… tất cả đều phải có sự thống nhất trong kịch bản. Kịch bản phải gửi trước để các thành viên Đoàn Chủ tịch nghiên cứu, đảm bảo các thành viên đều nắm chắc nội dung mình phụ trách, hiểu nội dung của các thành viên khác để phối hợp.

Kết quả đạt được từ sự chuẩn bị chu đáo và công tác điều hành

Ông Trần Duy Nguyên cho biết, đến nay đã có 10/93 CĐCS tiến hành tổ chức đại hội. Với sự chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động huyện cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các CĐCS, có thể nói, việc tổ chức đại hội CĐCS nhiệm kỳ 2023-2028 của 10 CĐCS đã thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện ở việc, trong quá trình tổ chức đại hội, các CĐCS đã thực hiện đúng theo các quy định của Điều lệ Công đoàn và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cấp công đoàn, phát huy tính dân chủ trong đoàn viên và người lao động.

Việc tổ chức đại hội được thực hiện đúng phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, đại hội CĐCS đã thực sự là dịp sinh hoạt dân chủ, rộng rãi của đoàn viên, người lao động của từng đơn vị. Các ý kiến thảo luận tại đại hội đã tập trung vào thảo luận mục tiêu và biện pháp cụ thể trong dự thảo báo cáo; bổ sung những nội dung quan trọng cần được các cấp công đoàn quan tâm giải quyết và các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS.

Công tác nhân sự tại đại hội được thực hiện nghiêm túc theo quy định, bảo đảm dân chủ, công khai. Công tác tổ chức đại hội không phô trương, hình thức, chú trọng hiệu quả thực chất. Không khí đại hội trang nghiêm, đại biểu thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm cao. Công tác bầu cử tại Đại hội được thực hiện công khai, minh bạch, tập trung, dân chủ, phát huy trí tuệ của các đại biểu.

“Với sự chuẩn bị chu đáo cả về nội dung lẫn nhân sự. Chúng tôi tin tưởng rằng, đại hội CĐCS sẽ phát huy đầy đủ tính dân chủ, trí tuệ và tập trung được ý chí, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động. Qua đại hội CĐCS sẽ giúp đoàn viên ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn, phát huy tinh thần đoàn kết và đưa tổ chức công đoàn ngày một đi lên” ông Trần Duy Nguyên cho biết thêm.

Như Phương

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---