Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024

LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố

Cập nhật lúc : 17:42 02/03/2023

BẦU CHỨC DANH CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN TRỰC TIẾP TẠI ĐẠI HỘI

Với mục đích lựa chọn người có khả năng tập hợp, quy tụ đoàn viên, người lao động tại nơi làm việc, có đủ năng lực, uy tín làm chủ tịch CĐCS. Đồng thời đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng (ở nơi có cấp ủy) vừa đảm bảo dân chủ, công khai, do đoàn viên trực tiếp giới thiệu và phù hợp với điều kiện của CĐCS. Ngày 24/6/2021 Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 28/HD-TLĐ về hướng dẫn quy trình giưới thiệu nhân sự và bầu cử ban chấp hành, chức danh chủ tịch CĐCS tại đại hội. Đây là một trong những điểm mới mà Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng dẫn công tác đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028.


Công tác chuẩn bị nhân sự tại các CĐCS

 Để chuẩn bị cho đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028, ngoài việc chuẩn bị báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm … thì công tác nhân sự rất được các CĐCS quan tâm, triển khai, thực hiện. Đây là một trong những nội dung được đặt lên hàng đầu, vì vậy từ tháng 6/2022 tất cả các CĐCS đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm nhân sự bầu vào Ban Chấp hành CĐCS nhiệm kỳ 2023-2028 và chức danh chủ tịch CĐCS.

 “Không phải ai cũng có thể làm tốt công tác công đoàn. Người làm công đoàn phải là người có đủ bản lĩnh chính trị, năng lực, trình độ và quan trọng hơn là người đó phải có tâm huyết với tổ chức công đoàn, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, không ngại va chạm, quan tâm và chăm lo cho đoàn viên. Vì vậy, chúng tôi luôn cân nhắc việc giới thiệu nhân sự cho cấp ủy chi bộ xem xét” đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Nguyên Chủ tịch CĐCS Trường THCS-DTNT cho biết.

“Người được lựa chọn để giới thiệu vào nhân sự Ban Chấp hành cũng như Chủ tịch CĐCS thường là người có tiếng nói trong đoàn viên, tập hợp được đoàn viên, là người hội đủ các điều kiện vì vậy họ là những người đảm nhận một vị trí rất quan trọng trong đơn vị, cũng như công tác chuyên môn. Nên khi vận động tham gia vào ban chấp hành công đoàn cơ sở họ thường có sự né tránh. Đây là một trong những khó khăn trong việc tìm và xây dựng đề án nhân sự” đồng chí Hà chia sẻ thêm.

Công tác bầu cử tại CĐCS Trường THCS Lê Lợi, huyện A Lưới

Đại hội CĐCS Trường THCS Lê Lợi diễn ra vào ngày 24/02/2023. Theo đó, tại đại hội đã bầu Ban Chấp hành CĐCS nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu trực tiếp đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng vào chức danh chủ tịch CĐCS với 100% số phiếu đồng ý.

“Để trong đại hội không xảy ra việc mất đoàn kết, phiếu bầu thiếu tập trung, không đúng số lượng, cơ cấu. Chi bộ đã chỉ đạo Ban Chấp hành đương nhiệm thực hiện đầy đủ quy trình 3 bước, đảm bảo tất cả đoàn viên đều được lấy ý kiến giới thiệu nhân sự, phát huy tính dân chủ, quyền lợi của mỗi đoàn viên và được Ban Thường vụ LĐLĐ huyện và cấp uỷ thống nhất thông qua. Vì vậy, việc bầu cử Ban Chấp hành và chức danh Chủ tịch ở trường tôi thực hiện đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo hướng dẫn. Đặc biệt những người được bầu vào ban chấp hành và giữ chức danh chủ tịch là những người được 100% đoàn viên tín nhiệm” đồng chí Lê Thị Thu Hương – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cho biết.

“Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn là một người có trình độ chuyên môn, năng lực, trong công tác đồng chí luôn giúp đỡ đồng nghiệp, vui vẻ, hòa đồng, thẳng thắn và không ngại va chạm, vì vậy, tôi rất tin tưởng vào đồng chí Tuấn. Tôi nghĩ rằng, đồng chí sẽ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn” đồng chí Trần Thị Thuận – Đoàn viên CĐCS Trường THCS Lê Lợi tin tưởng.

“Bản thân tôi rất vui khi được 100% đoàn viên tín nhiệm bầu vào ban chấp hành và giữ chức danh chủ tịch CĐCS. Tôi sẽ luôn cố gắng  thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ, xứng đáng là người đại diện cho đoàn viên và người lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi những người được bầu vào ban chấp hành xin hứa sẽ tổ chức hiệu quả các hoạt động phong trào thi đua, chăm lo tốt cho đoàn viên và NLĐ; hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra” đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch CĐCS Trường THCS Lê Lợi khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028 quyết tâm.

Kết quả bầu cử chức danh chủ tịch CĐCS tại đại hội

Tính đến ngày 01/3/2023, trên địa bàn huyện A Lưới đã có 25 CĐCS tiến hành đại hội và bầu chức danh chủ tịch CĐCS tại đại hội. Hầu hết các CĐCS đều thực hiện tốt việc giới thiệu nhân sự và điều hành bầu cử, nên trong quá trình bầu cử số phiếu bầu tập trung, tỷ lệ trúng cử vào ban chấp hành và chủ tịch CĐCS rất cao, đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng như đề án nhân sự đã được cấp ủy và LĐLĐ huyện phê duyệt.

“Bầu cử chức danh Chủ tịch CĐCS tại đại hội là một điểm mới trong hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tôi thấy việc bầu chức danh chủ tịch tại đại hội rất hay, điều này sẽ giúp cho đoàn viên phát huy được quyền dân chủ của mình trong lựa chọn người có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ và đặc biệt là lựa chọn người có đủ uy tín, đại diện bảo vệ cho người lao động. Xứng đáng là người mà chúng tôi chọn mặt gửi vàng” đồng chí Lê Thị Dịu – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Trường MN Hương Lâm cho biết.

“Nhân sự là một trong những nội dung quan trọng trong tất cả các bước chuẩn bị cho công tác đại hội. Vì vậy, đòi hỏi Ban Chấp hành đương nhiệm phải có sự chuẩn bị chu đáo về cơ cấu nhân sự, con người cụ thể để tham mưu với cấp ủy và lấy phiếu tín nhiệm từ đoàn viên. Người được giới thiệu phải là người có tâm huyết với công đoàn, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết” đồng chí Trần Duy Nguyên – Chủ tịch LĐLĐ huyện khẳng định.

Đồng chí Trần Duy Nguyên cho biết thêm “Tôi tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo cả về nội dung lẫn nhân sự, 67 CĐCS còn lại cũng sẽ điều hành tốt công tác bầu cử, đảm bảo đúng cơ cấu, số lượng như đề án nhân sự đã được cấp uỷ và LĐLĐ huyện phê duyệt”.

Như Phương

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---