Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 17:18 06/08/2021

Thông tin từ cơ sở: DOANH NGHIỆP CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG VAY KHÔNG LÃI SUẤT

Đó là nội dung chương trình cho vay khẩn cấp từ Quỹ BTGF đang được Công ty TNHH Laguna Việt Nam triển khai đến người lao động (NLĐ) tại doanh nghiệp.


Công ty TNHH Laguna Việt Nam là doanh nghiệp có nhiều hoạt động vì cộng đồng tại tỉnh Thừa Thiên Huế (nguồn Fanpage Laguna Lăng Cô)

Quỹ Phát triển Xanh

BTGF là Quỹ Phát Triển Xanh (Viết tắt của Banyan Tree Global Foundation) được thành lập bởi tập đoàn Banyan Tree vào năm 2001 với mục đích tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường. Khách đến nghỉ dưỡng tại khách sạn Angsana và Banyan Tree sẽ đóng góp 1 hoặc 2 USD (không bắt buộc) vào Quỹ Phát Triển Xanh. Toàn bộ số tiền sẽ được sử dụng cho việc bảo vệ rùa biển và các loại động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng, bảo tồn và tái sinh những rạn san hô, rừng nhiệt đới, vùng đất ngập nước, cấp học bổng cho trẻ em nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng trên toàn cầu và có thể dành 3% quỹ ủng hộ cho các sáng kiến giáo dục và nghiên cứu. Quỹ này do Công ty Earnest & Young thực hiện kiểm toán việc phân bổ nguồn quỹ hàng năm.

Chương trình cho vay này bắt nguồn từ đề xuất của Ban Quản Lý tập đoàn Banyan Tree vào tháng 07/2021 nhằm hỗ trợ cho nhân viên của tập đoàn Banyan Tree vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Số tiền được vay tối đa là 382.63 USD (tương đương 8,7 triệu đồng) với lãi suất 0%. Sau khi nhận khoản vay, tháng nào NLĐ nhận đủ lương theo hợp đồng thì mới phải trả khoản vay này. Mức trả cho từng tháng bằng 25% mức lương cơ bản và sẽ trừ dần vào khoản vay cho đến khi nào hoàn tất.

Người được tham gia vào chương trình hỗ trợ vay vốn này phải là NLĐ chính thức đang hưởng lương theo “Chính sách Flexi” với mức lương hiện hưởng thấp hơn 159.43 USD (khoảng 3,7 triệu đồng/tháng) và không trong giai đoạn bị xử lý kỷ luật.

“Chính sách Flexi hay còn gọi là Chính sách linh hoạt hóa công việc, là chính sách cho phép công ty điều chỉnh lực lượng lao động tùy vào công suất phòng và tình hình hiện tại của khách sạn. Trong đó, nhân viên của mỗi bộ phận khác nhau sẽ có số ngày làm việc khác nhau tùy theo tính chất công việc của bộ phận mình”, Bà Trịnh Ngọc Thùy Nhi – Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Laguna Việt Nam giải thích.

Sau khi hoàn tất đăng ký vay vốn và các thủ tục khác có liên quan, NLĐ sẽ được nhận số tiền vay này thông qua hình thức chuyển khoản. Chương trình dự kiến sẽ giải ngân trong khoảng tháng 9 năm nay.

Chính sách hỗ trợ kịp thời trong đại dịch

Đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến các ngành dịch vụ du lịch. Nhiều NLĐ không nghĩ rằng họ có thể nhận được sự hỗ trợ vay vốn từ doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, nhất là đối với doanh nghiệp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng mà doanh thu chủ yếu phụ thuộc vào thị trường khách quốc tế như Laguna Lăng Cô. Bởi lẽ, NLĐ thừa hiểu bản thân doanh nghiệp cũng đang phải tìm mọi cách ứng phó với dịch bệnh để có thể trả lương cho nhân viên, cố gắng duy trì hoạt động của doanh nghiệp trong mùa dịch cũng đã là điều tốt nhất có thể rồi.

Lãnh đạo và CĐCS Công ty TNHH Laguna Việt Nam luôn quan tâm đến phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên và NLĐ tại doanh nghiệp. (Nguồn Fanpage Laguna Lăng Cô)

Anh Lê Ngọc Tín, hiện đang là nhân viên lễ tân của khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô trải lòng: “Vợ mình là lao động tự do. Thu nhập của hai vợ chồng cũng đủ nuôi 02 con và các chi phí sinh hoạt hàng tháng. Tuy nhiên, 2 năm nay dịch bệnh kéo dài, thu nhập thấp đi, nên gia đình mình cũng phải xoay xở hàng tháng. Lúc biết được thông tin Công ty cho nhân viên vay không tính lãi, mình vô cùng vui mừng và biết ơn đến ban lãnh đạo Công ty. Không ngờ trong giai đoạn Công ty đang khó khăn, thua lỗ do ảnh hưởng của dịch mà vẫn hỗ trợ cho nhân viên được như vậy!”

Người lao động tại doanh nghiệp nhận quà trong Chương trình "Cùng em đến trường" do CĐCS Công ty TNHH Laguna Việt Nam trao tặng. (nguồn Fanpage Laguna Lăng Cô)

Được biết, hiện đã có 67 nhân viên đang làm việc tại Công ty đăng ký vay từ Quỹ này. Nhiều nhân viên khi nhận được thông báo về chương trình vay vốn không lãi suất này của Công ty đã rất vui mừng xen lẫn bất ngờ về việc làm của Công ty trong giai đoạn dịch bệnh.

Chị Phan Thị Mơ với thâm niên 9 năm làm nhân viên buồng phòng tại Khu nghỉ dưỡng tâm sự: “Chị và chồng đều làm trong ngành du lịch nên đại dịch lần này thực sự là thử thách rất lớn đối với gia đình chị. Hiện tại chồng chị đang nghỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp để bớt gánh nặng cho gia đình. Một mình chị vừa phải trả tiền vay hàng tháng đang còn nợ ngân hàng, vừa nuôi con nhỏ và các khoản chi tiêu khác. Khi nghe thông tin Công ty cho nhân viên vay tiền trả chậm qua lương mà không phải trả lãi, chị rất mừng và muốn đăng ký ngay. Thật sự cảm ơn Công ty!” 

Có thể thấy hành động kịp thời hỗ trợ NLĐ của người sử dụng lao động không chỉ để duy trì sự gắn kết giữa doanh nghiệp và NLĐ mà còn thể hiện ý thức cao về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ngay cả khi doanh nghiệp đang trong thời điểm khó khăn nhất. Đây cũng là thông điệp trong giai đoạn dịch bệnh mà Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNICEF Việt Nam) đã đưa ra:“Trẻ em trên toàn thế giới đang cần sự giúp đỡ từ cha mẹ lúc này. Còn cha mẹ thì cần sự giúp đỡ của các chủ doanh nghiệp”./.

NHÃ PHƯƠNG

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---