Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 17:36 21/12/2023

Ông Tổng giám đốc người Nhật cùng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với công nhân

Với câu slogan “Bạn là tài sản quý giá của chúng tôi – あなたは 私達の貴重な財産”, Ông Furuta Shinya – Tổng giám đốc Công ty TNHH MSV, doanh nghiệp chuyên về may mặc thời trang cao cấp của Nhật bản đóng tại Khu công nghiệp Phú Bài, Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn học cách lắng nghe, thấu hiểu và cùng chia sẻ với công nhân lao động, góp phần xây dựng văn hóa riêng của doanh nghiệp khi khách hàng, đối tác nhắc tới tên MSV.


Giám đốc Công ty TNHH MSV thường xuyên gần gũi, quan tâm, thăm hỏi người lao động.

Thỉnh thoảng mỗi sáng, khi hàng ngàn công nhân đi vào nhà máy, ông Furuta đứng ngay lối vào, cúi chào từng người với câu chào bằng tiếng Nhật lặp đi lặp lại liên tục おはようございます Ohayou Gozaimasu – Chào buổi sáng. Và ngày 02 lần, ông đi xung quanh các chuyền may chào hỏi công nhân, đặc biệt vào lúc 11h15 mỗi ngày, khi tiếng chuông reo báo hiệu giờ ăn cơm trưa, ông trực tiếp đến nhà ăn, đi từng dãy bàn hỏi thăm công nhân ăn có ngon miệng không, nếu có bất kỳ sự phản ánh nào của công nhân về suất ăn, món ăn, ông sẽ cho người tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục ngay. Từ đó suất ăn của công nhân ngày càng cải thiện, các thực đơn được thay đổi hợp khẩu vị, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho công nhân.

Khi có công nhân nào có những chuyện khó khăn hay chuyện buồn gia đình, Tổng giám đốc công ty sẽ cùng với Công đoàn chủ động tìm hiểu, chia sẻ nhằm giúp họ cân bằng giữa môi trường làm việc và cuộc sống gia đình. Tại các cuộc họp giao ban ông thường nói: khi các cấp quản lý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân thì sẽ tạo cho môi trường làm việc ngày càng thân thiện, và năng suất sẽ đạt cao hơn.


Ông Furuta Shinya – Tổng giám đốc Công ty TNHH MSV.

Nói về Ông giám đốc Furuta, chị Đỗ Như Quỳnh – Nhân viên sản xuất nhận xét, “tôi rất may mắn làm việc với người lãnh đạo biết truyền cảm hứng và đặt niềm tin vào nhân viên để chúng tôi làm việc trực tiếp với khách hàng tự tin hơn; đặc biệt khi biết tôi bị bệnh mất ngủ kéo dài, ông giám đốc đã tư vấn, mua thuốc từ Nhật gửi về, từ đó bệnh tình của tôi đã được thuyên giảm”. Còn chị Trần Thị Hồng Chuyên – công nhân kiểm tra sản phẩm cho biết: “tôi nhận thấy từ khi Giám đốc quan tâm đến suất ăn của công nhân thì bữa ăn của công nhân ngày càng chất lượng và phong phú về thực đơn giúp công nhân vui vẻ, có bữa ăn ngon, có sức khỏe để làm việc”.

Trong việc quan hệ phối hợp với công đoàn, ông Furuta như là người luôn đứng sau lưng hỗ trợ để công đoàn chủ động mọi hoạt động. Hằng năm, công ty đã tổ chức cho những nhân viên ưu tú tham quan tại Nhật bản; và trong tháng 8 vừa qua, công ty cùng với Công đoàn tổ chức chương trình Team building ở bãi biển Cảnh Dương với sự tham gia hơn 1000 đoàn viên, người lao động – qua đó tạo sự gắn kết chặt chẽ và tất cả đoàn viên, người lao động cũng rất phấn khởi. Vào các dịp Tết trung thu, Thiếu nhi hay Tết nguyên đán, Công ty đã hỗ trợ công đoàn với mức 50% giá trị mỗi suất quà, từ đó đoàn viên, người lao động rất hào hứng vui v. Chị Phạm Thị Huế - đoàn viên, nhân viên tạp vụ thổ lộ: “Công đoàn với Giám đốc Furuta quá tuyệt!. Việc làm ổn định, lương ngày càng tăng nên chúng tôi yên tâm”. Đó không chỉ là nhận xét chung của một đoàn viên mà là tiếng nói chung của hơn 1000 đoàn viên, người lao động khi hỏi về giám đốc Furuta.

Về việc chia sẻ thông tin, Ông Furuta đã có thông báo cho toàn công ty; việc chia sẻ thông tin sẽ không có ranh giới, khi có nhu cầu trao đổi với lãnh đạo thì bất kể ai trong công ty cũng có thể gửi thư bỏ vào hộp thư góp ý, và thông tin sẽ được Ban giám đốc tiếp nhận, xử lý ngay. Từ đó, tâm lý làm việc của mọi người trong công ty rất thoải mái, không có khoảng cách giữa Ban lãnh đạo, các cấp quản lý với công nhân.

Để tạo môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ, cởi mở, nhằm ngăn chặn tình trạng bắt nạt xảy ra làm ảnh hưởng đến thân thể, tinh thần của người lao động, làm ảnh hưởng đến uy tín, tổn thất đến tài sản, con người và văn hóa quản trị của công ty. Ông Furuta đã quy định chống bắt nạt trong công ty, nghiêm cấm việc dùng quyền lực, lời nói hay sức ảnh hưởng để đe dọa hoặc làm tổn thương người khác.

Trong những buổi tập huấn cho các cấp quản lý ông luôn nhắc nhở: “Mỗi cấp quản lý luôn cho công nhân thấy rằng công việc của họ có ý nghĩa quan trọng đối với công ty, để giúp công nhân cảm thấy tự hào về bản thân mình và tiếp tục cố gắng cống hiến hơn nữa trong công việc. Thường xuyên động viên, khích lệ công nhân khi làm tốt, và cũng kịp thời đưa ra lời khuyên khi họ mắc phải sai lầm. Mỗi người quản lý luôn trau dồi bản thân để truyền cảm hứng tích cực và là động lực để công nhân có thể hoàn thành xuất sắc công việc của mình, giúp thu hút và giữ chân công nhân gắn bó lâu dài với công ty”. Từ đó, trong các năm qua, Công ty TNHH MSV tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, hòa đồng và sản lượng năng suất cũng không ngừng tăng lên.

Ông Furuta nhấn mạnh: “Mục tiêu mà công ty TNHH MSV hướng đến là, xây dựng đội ngũ quản lý có năng lực về quản trị con người với giá trị cốt lõi là môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Xây dựng văn hóa công ty cùng với các hoạt động khác nhau nhằm gắn kết tình cảm tập thể trong đội ngũ giữa các cấp quản lý với công nhân; hướng đến Công ty TNHH MSV có bản sắc riêng, với môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, công nhân vui vẻ, có trách nhiệm hơn”.

Lê Quý Hoàng (Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MSV)

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Đoàn viên hỏi: Khi nào (theo tuần, tháng, quý, năm) thì người sử dụng ... 

Trả lời:

Công đoàn trả lời: Bộ Luật Lao động năm 2019 không quy định về thời điểm hoặc ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---