Chủ nhật, ngày 19 tháng 05 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 22:41 20/02/2023

Niềm vui từ phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNLĐ Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Phụ nữ Việt Nam luôn giữ một vị trí, vai trò quan trọng trong quá trình dựng nước, giữ nước và trong cuộc sống đời thường. Từ ngày xưa, với truyền thống yêu nước, lòng nhân ái, đức hy sinh, trí tuệ thông minh, phụ nữ Việt Nam luôn xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ trao tặng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Và bây giờ, phụ nữ Việt Nam đang phấn đấu để đạt được 4 phẩm chất cao quí, đó là: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.


Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta và tổ chức Công đoàn luôn quan tâm, chăm lo tạo điều kiện vì sự tiến bộ của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ. Tại Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh, với lực lượng lao động nữ chiếm hơn 72% tổng số lao động trong các doanh nghiệp, lực lượng nữ CNLĐ đã có nhiều đóng góp quan trọng vào các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong hoạt động nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều  hoạt động gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Công đoàn đã chú trọng đào tạo được đội ngũ nữ cán bộ Công đoàn cơ sở năng động, sáng tạo trong công tác công đoàn và đi đầu trong lao động sản xuất tại đơn vị. Công đoàn đã phối hợp tổ chức thi thợ giỏi, thi tay nghề, tạo cơ hội, điều kiện trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nữ công nhân. Công đoàn đã tăng cường vai trò đại diện trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNLĐ, phối hợp với chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để CNLĐ phát huy tối đa năng suất và hiệu quả trong công việc. Bên cạnh đó, các cán bộ công đoàn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ, tập trung tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật; Tham gia vào quá trình thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể có nhiều nội dung thoả thuận về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật như: điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng khẩu phần ăn đối với phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú, hỗ trợ tiền gửi con ở nhà trẻ, lớp mẫu giáo; Tham gia giám sát, phản biện việc thực hiện các chế độ chính sách đối với lao động nữ, kịp thời báo cáo với Công đoàn cấp trên và các cơ quan liên quan những sai phạm về quyền lợi của nữ CNLĐ tại doanh nghiệp; Đề xuất các biện pháp có tính thực thi đảm bảo điều kiện lao động, an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và chế độ khám sức khoẻ định kỳ cho nữ CNLĐ…Các cấp Công đoàn đã chú trọng lồng ghép tổ chức tuyên truyền nội dung về giới, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác dân số, gia đình và trẻ em từ 15-20 cuộc/năm với sự tham gia của hàng ngàn lượt nữ CNLĐ; Trong các dịp lễ, Tết, đại dịch Covid 19, Công đoàn đã hỗ trợ hàng trăm nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Có 6 nữ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ Chương trình“Điều ước đoàn viên”; 18 nữ công nhân được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở và hỗ trợ xây mới từ Chương trình “Mái ấm công đoàn” với số tiền hàng trăm triệu đồng; Gần 10 ngàn thùng sữa non Nutifood giảm 40%/giá thị trường đã đến tay các mẹ và các cháu con CNLĐ; Gần 20 ngàn chai sữa chua Yakult được doanh nghiệp đưa vào khẩu phần ăn hằng ngày và giảm giá cho CNLĐ; Ngoài ra, nữ CNLĐ còn được thụ hưởng nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình miễn phí...; CĐCS còn tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu gia đình hạnh phúc; văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,  triển khai tập thể dục giữa giờ cho CNLĐ.

Từ năm 2019 đến nay, hằng năm đã có trên 90% nữ CNLĐ được chứng nhận danh hiệuGiỏi việc nước, đảm việc nhà” tại cơ sở. Đã có 39 nữ CNLĐ được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, 196 nữ CNLĐ được CĐ Khu KT, CN tỉnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của tỉnh nhà, công tác vận động nữ CNLĐ còn nhiều thách thức. Trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, năng lực quản lý điều hành, kỹ năng nghề nghiệp, các kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống… của một bộ phận lao động nữ còn hạn chế. Ở một vài nơi, điều kiện lao động, việc làm chưa ổn định, chính sách tiền lương, tình trạng nợ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp đã tác động đến đời sống của các nữ CNLĐ. Vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn chưa đạt như mong muốn; công tác nữ công ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn nhiều khó khăn.  Vẫn còn định kiến giới trong gia đình và xã hội. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vẫn chưa thực sự phát triển đồng đều ở các lĩnh vực, chưa đến được với đông đảo nữ CNLĐ ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều nơi, việc triển khai còn mang tính hình thức, chưa có sức lôi cuốn; nội dung, tiêu chuẩn thi đua ch­ưa được cụ thể hoá phù hợp với đặc thù ngành nghề, công tác sơ kết, tổng kết, khen thưởng phong trào chưa được chú trọng.

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò và tiềm năng của nữ CNLĐ trong thời gian tới, Ban Thường vụ Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ban Nữ công quần chúng, các Công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục bám sát Nghị quyết 6b/NQ – TLĐ về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, Chỉ thị 03/CT-TLĐ về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các văn bản chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đi đôi với tăng cường vai trò đại diện của Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNLĐ.  Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị  “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Giáo dục về truyền thống và phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước… và các phong trào thi đua khác trong CNLĐ. Việc tìm thêm nguồn lực, tranh thủ xã hội hóa cũng là mục tiêu mà tổ chức Công đoàn hướng tới để có thêm kinh phí, điều kiện trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các nữ CNLĐ tại các Khu Kinh tế, Công nghiệp của tỉnh nhà.  

Hy vọng rằng, với đội ngũ cán bộ công đoàn năng động, nhiệt tình trong công tác nữ công, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh sẽ không ngừng lan tỏa, ngày càng đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong năm 2023.

THU NAM

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---