Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 15:41 14/06/2024

Những điều ước đã được thực hiện!

Trong những ngày cuối tháng 5 – Tháng Công nhân, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện trao kinh phí hỗ trợ từ Chương trình “Điều ước đoàn viên” cho 4 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang làm việc tại Công ty Scavi Huế, Công ty TNHH Vitto, Công ty TNHH Hanex Huế và Công ty TNHH HANESbrands Việt Nam Huế.


Chỉ còn mình vợ tiếp tục làm việc cho công ty

Anh Nguyễn Văn Tuấn và vợ là chị Đoàn Thị Nhung cùng là công nhân Công ty TNHH Vitto Phú Lộc. Cuối tháng 8/2023, trong một lần bị ốm và thấy đau vùng bụng phải, anh Tuấn đi khám và phát hiện mình bị mắc ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn cuối. Sau cuộc đại phẫu cắt gan thùy trước, những tưởng có thể hồi phục sức khỏe để tiếp tục công việc tại công ty, cùng vợ chăm sóc 3 con nhỏ thì gia đình anh lại phải suy sụp một lần nữa khi biết thông tin khối u của gan trước đó đã di căn lên phổi. Đến nay, mỗi tháng chi phí điều trị của anh lên đến hơn 30 triệu đồng. Đó là một con số vượt quá khả năng của gia đình anh Tuấn ở thời điểm hiện tại.

Trao Điều ước đoàn viên cho anh Nguyễn Văn Tuấn.

Tình trạng sức khỏe càng yếu đi, mất khả năng lao động. Một mình chị Nhung phải gánh vác kinh tế gia đình, tiền thuốc điều trị hàng tháng cho chồng và nuôi 3 con nhỏ đang tuổi ăn học (một cháu lớp 9, cháu lớp 6 và cháu lớp 5).

Công đoàn cơ sở công ty đã kêu gọi vận động được hơn 16 triệu đồng hỗ trợ cho anh Tuấn tại thời điểm anh phát hiện bệnh cần kinh phí điều trị. Từ đó đến nay, các chương trình hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của CĐCS hay Công đoàn cấp trên như Tết Sum Vầy, Tháng Công nhân đơn vị luôn ưu tiên đưa anh vào danh sách nhận hỗ trợ.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Thùy và anh Võ Khắc Quang Khải cũng là cặp vợ chồng cùng làm công nhân tại Công ty TNHH HbI Việt Nam Huế. Tuy nhiên, trường hợp gia đình chị Thùy- anh Khải lại càng éo le hơn khi không chỉ anh Khải phải nghỉ việc tại công ty vì thoát vị đĩa đệm và u dây thần kinh mất khả năng lao động mà trong 3 con của anh chị, có một cháu 5 tuổi bị chẩn đoán hư thận từ lúc hơn 2 tuổi đến nay còn một cháu 3 tuổi bị biến dạng xương bẩm sinh, chân cong không đi được, vừa được phẫu thuật cưa xương nối lại chân. Hiện gia đinh anh chị đang phải ở nhờ nhà của anh chồng.

Trao Điều ước đoàn viên cho gia đình chị Nguyễn Thị Thùy.

Có các con là động lực để tiếp tục cuộc sống

Đoàn chúng tôi vào thăm và trao quà hỗ trợ từ Chương trình Điều ước đoàn viên của LĐLĐ tỉnh tại nhà của chị Cao Thị Thu Tiên – đoàn viên CĐCS Công ty TNHH MTV Hanex Huế, lúc chị vừa được xuất viện để lại vào nhập viện điều trị đợt tiếp theo. Chồng mất sớm, một mình chị gồng gánh nuôi 2 con ăn học, khi phát hiện mình mắc bệnh ung thư giai đoạn 4 cũng là lúc gia đình chị cũng chẳng còn gì giá trị để bán. Căn nhà tạm chị đang sinh sống không có giấy tờ hợp pháp nên chị luôn thấp thỏm trong tình trạng bị chính quyền yêu cầu chuyển đi. Điều động viên lớn nhất giúp chị vượt qua nỗi đau thể xác lúc này chính là 2 con của chị. Các cháu thương mẹ, biết vượt lên hoàn cảnh và học rất giỏi. Con đầu của chị Tiên là cháu Mai Cao Kỳ Duyên từng xuất sắc dành huy chương bạc, giải nhì quốc gia trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2019, hiện đang được học bổng du học tại nước ngoài. Một cháu đang là sinh viên năm thứ 4 Trường Sĩ quan Chính trị ở Hà Nội. Nhìn thấy sự nỗ lực vươn lên, vượt qua hoàn cảnh, phấn đấu trong học tập của các con nên chị Tiên đã nén nỗi đau, một mình chống chọi bệnh tật, không cho các con biết về tình trạng bệnh tình của mình vì sợ các con trở về chăm sóc mẹ mà bỏ lỡ chuyện học hành, mất cả tương lai sau này của các con.

Trao Điều ước đoàn viên cho chị Cao Thị Thu Tiên.

 Không dám nghĩ đến tương lai!

Em Dương Văn Quốc (sinh năm 1998) phát hiện suy thận giai đoạn cuối vào tháng 9/2023 khi đang là công nhân công ty SCavi Huế. Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo ở thôn Tân Bình, phường Thuận An, thành phố Huế. Ba làm thuê cho tàu cá còn mẹ ở nhà. Quốc là lao động chính trong gia đình nhưng vì bệnh tình trở nặng, phải chạy thận hàng tuần nên sức khỏe không đảm bảo để có thể làm việc trang trải cuộc sống cũng như chi phí điều trị.

“Bệnh của em xác định phải chạy thận thường xuyên và không biết có tiền để chạy tiếp không nữa. Em không dám nghĩ nhiều sợ ảnh hưởng đến tinh thần làm ba mẹ em buồn. Sống được ngày nào em vẫn gắng gượng ngày đó!”, Quốc tâm sự.

Chia sẻ hoàn cảnh của Quốc, CĐCS Công ty đã kêu gọi, hỗ trợ kinh phí giúp Quốc có thể trang trải chi phí điều trị. Các anh chị em trong chuyền may của Quốc còn hỗ trợ thêm về khối lượng công việc cho Quốc trong thời gian Quốc phải vừa đi làm vừa chạy thận để đảm bảo định mức theo chỉ tiêu của chuyền may.

Trao Điều ước đoàn viên cho em Dương Văn Quốc.

Mỗi tuần, thân hình gầy còm nhỏ bé của em vẫn phải ngồi lên xe máy chạy hàng chục ki-lô-mét để đến chạy thận tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngoài các nguồn vận động, hỗ trợ tại Công đoàn cơ sở, Công đoàn Khu KT,CN tỉnh đã trực tiếp thăm hỏi và trao kinh phí 5 triệu đồng từ Chương trình “Điều ước đoàn viên” đến mỗi trường hợp. Đây là nguồn hỗ trợ, động viên kịp thời, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tổ chức Công đoàn đến đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhã Phương

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Đoàn viên hỏi: Khi nào (theo tuần, tháng, quý, năm) thì người sử dụng ... 

Trả lời:

Công đoàn trả lời: Bộ Luật Lao động năm 2019 không quy định về thời điểm hoặc ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---