TÌNH HUỐNG PHÁP LUẬT
Chị A làm công nhân tại Công ty Z. Giờ làm ...
TÌNH HUỐNG PHÁP LUẬT
Chị A làm công nhân tại Công ty Z. Giờ làm việc của Công ty bắt đầu từ 7h30, kết thúc lúc 16h30. Trước đây, mỗi tuần chị phải làm thêm 01-03 ngày, mỗi ngày 01 giờ. Tuy nhiên, 02 tháng gần đây, do đơn hàng tăng đột biến, nên mỗi tuần chị phải làm thêm tới 04 ngày, mỗi ngày 01 giờ. Thêm vào đó, Công ty thoả thuận với công nhân trong Công ty là đi làm vào ngày nghỉ trong 02 tháng để kịp tiến độ giao hàng và sau đó, thời giờ làm thêm sẽ trở lại bình thường như trước là tối đa 03 giờ/tuần. Vì vậy, có tuần, chị không được nghỉ ngày nào. Tháng trước và tháng này, chị chỉ được nghỉ 03 ngày/tháng. Chị A hỏi: Việc làm thêm giờ và chế độ nghỉ ngơi Công ty Z đang áp dụng với chị có đúng với quy định của pháp luật?
Trả lời:
TRẢ LỜI
Theo quy định tại Khoản 1, và điểm a, b, Khoản 2, Điều 107, Bộ luật Lao động năm ...
TRẢ LỜI
Theo quy định tại Khoản 1, và điểm a, b, Khoản 2, Điều 107, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về làm thêm giờ:
“1. Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:
a) Phải được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;”.
Như vậy, thời gian trước và 02 tháng gần đây, số giờ làm thêm của chị A không quá 50% số giờ bình thường trong 01 ngày và tổng số giờ làm việc bình thường và số gời làm thêm đều không quá so với quy định 12 giờ/ngày và 40 giờ/tháng. Nếu như việc bố trí làm thêm này đã nhận được sự đồng thuận của chị là đúng với quy định của pháp luật.
Tại Khoản 1, Điều 111, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về nghỉ hàng tuần:
“Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày”.
Căn cứ vào quy định trên, do phải hoàn thành gấp đơn hàng, người sử dụng lao động có thể không bố trí nghỉ hàng tuần, nhưng phải đảm bảo cho chị B được nghỉ bình quân 04 ngày/tháng. Tuy nhiên, trên thực tế, chị chỉ được nghỉ có 03 ngày/tháng. Như vậy, việc áp dụng chế độ nghỉ ngời này của Công ty Z là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
(Đạt Nguyễn)