Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 14:51 02/11/2022

Hiệu quả thiết thực từ “Quỹ tương trợ - Tình nghĩa – Khuyến học” ngành Y tế

“Quỹ tương trợ - Tình nghĩa – Khuyến học” Công đoàn ngành Y tế do công đoàn ngành Y tế tỉnh vận động thành lập, từ sự tự nguyện đóng góp của cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ trong các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Nhờ hiệu quả chăm lo thiết thực, nguồn quỹ được đông đảo đoàn viên đồng tình đóng góp hàng tháng nhằm chia sẽ khó khăn, động viên tinh thần và hỗ trợ một phần kinh phí khi cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ ốm đau, hoạn nạn, nghỉ hưu hoặc một số trường hợp đặc biệt khó khăn khác...


Ông Lê Viết Bắc - Chủ tịch công đoàn ngành Y tế cho biết, việc thành lập quỹ Tương trợ công đoàn ngành Y tế ra đời trong hoàn cảnh nhiều đoàn viên, NLĐ ở các CĐCS trực thuộc bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn đến mức phải phẫu thuật, cần chi phí điều trị lớn mà khả năng chi trả của gia đình cùng với sự hỗ trợ trong nội bộ đơn vị là chưa đủ. Trước tình hình đó, công đoàn ngành nhận thấy cần có một nguồn quỹ với quy mô toàn ngành, mang tính ổn định, bền vững, đủ sức để chủ động và kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công đoàn ngành đưa ra mức vận động tối thiểu 10.000 đồng/đoàn viên/tháng, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thì tự nguyện đóng góp theo khả năng. Với những trường hợp được xét, mức hỗ trợ: Nữ CCVCLĐ nằm viện (mổ sinh, sẩy thai) không vi phạm chính sách DS-KHHGĐ: 500.000đ. Các trường hợp đặc biệt, như mắc bệnh nặng, Ung thư, bệnh điều trị dài ngày từ 1.000.000đ đến 5.000.000đ. Ngoài ra, Công đoàn ngành Y tế tùy vào hoàn cảnh để kêu gọi đoàn viên đóng góp hỗ trợ cho cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ đang công tác mà bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, tai nạn, chết.... mứt vận động hỗ trợ từ 10.000đ đến 20.000đ/đoàn viên.

Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ, mỗi năm học Công đoàn ngành Y tế sẽ xét tặng học bổng, phát thưởng một lần cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học giỏi, xuất sắc; các cháu liên tục nhiều năm liền đạt học sinh giỏi; các cháu đạt giải cao trong các kỳ thi. mức thưởng trị giá: 300.000đ đến 500.000đ/suất hoặc nhiều hơn tùy vào tình hình cụ thể.

Bà Hà Thị Mỹ Nhung – Chủ tịch CĐCS Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cho biết: “ những tháng đầu năm 2022, đoàn viên ở đơn vị không may mắc ung thư phổi, phải điều trị dài ngày tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Trung ương Huế, được sự quan tâm từ “Quỹ tương trợ - Tình nghĩa – Khuyến học” Công đoàn ngành Y tế hỗ trợ và sự kêu gọi đoàn viên trong toàn ngành Y tế chung tay hỗ trợ một số tiền 65.300.000 đồng đến đoàn viên. Đây là số tiền không nhỏ nhằm động viên, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo”.

Tính đến 31/10/2022, nguồn quỹ đã hỗ trợ cho 154 đoàn viên, CCVCLĐ  ở các CĐCS trực thuộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,  ốm đau, hoạn nạn, nghỉ hưu... với tổng số tiền 143.715.000 đồng.  Ngoài ra, đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ cho 02 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị dài ngày tại Bệnh viện Trung ương Huế với số tiền 130.100.000 đồng qua sự kêu gọi đoàn viên công đoàn, công chức viên chức, người lao động trong toàn ngành Y tế chung tay đóng góp. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu, Công đoàn ngành Y tế đã xét và phát thưởng cho 276 cháu con CCVCLĐ có giải cao trong các kỳ thi từ cấp tỉnh trở lên, các cháu liên tục 10, 11, 12 năm liền học giỏi, sinh viên giỏi và các cháu là con CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi với tổng kinh phí: 126.200.000 đồng.

“Hầu hết đoàn viên, người lao động ở các CĐCS trực thuộc đều tích cực đóng góp cho  “Quỹ tương trợ - Tình nghĩa – Khuyến học” Công đoàn ngành Y tế , bởi trước hết đây là việc làm mang tính tương thân, tương ái trong nội bộ ngành. Quỹ Tương trợ đã góp phần động viên, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người thân khi bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn phải phẫu thuật hoặc không may qua đời. Mặt khác, nguồn quỹ được quản lý chặt chẽ theo quy chế, sử dụng đúng mục đích, định kỳ công khai chi tiết đến các CĐCS” - Ông Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch CĐCS TTYT huyện Phú Vang cho biết.

Hàng năm, CĐCS TTYT thành phố Huế  đều hoàn thành đóng góp quỹ rất sớm. Chủ tịch CĐCS Nguyễn Thị Hoài Phương chia sẻ, sau khi sát nhập về sinh hoạt tại Công đoàn ngành Y tế, thấy được ý nghĩa trong mục đích sử dụng Quỹ, công đoàn cơ sở đã lấy ý kiến của đoàn viên. Mọi người đều đồng tình vì đây là nguồn giúp đỡ cho những đồng nghiệp không may bị bệnh hoặc tai nạn., mà mỗi khi có trường hợp khó khăn ở cơ sở, nguồn quỹ được chi để giúp đỡ ban đầu kịp thời, không chỉ cần thiết với bản thân đoàn viên mà cả gia đình đoàn viên.

 Có thể khẳng định: hiệu quả “Quỹ tương trợ - Tình nghĩa – Khuyến học” Công đoàn ngành Y tế  do công đoàn ngành Y tế tỉnh phát động đã phát huy hiệu quả, là hoạt động tương trợ là đặc trưng của tổ chức Công đoàn. Với quỹ tương trợ nội bộ, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời. Đây cũng là một trong những hình thức xã hội hóa hoạt động Công đoàn, góp phần cho đoàn viên, người lao động ngày càng tin cậy, gắn bó với tổ chức công đoàn”.

Thùy Trân

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---