Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 10:02 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác truyền thông về sức khỏe sinh sản đến với đoàn viên, người lao động tại các Khu kinh tế, công nghiệp

Thời gian qua, Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với các Công đoàn cơ sở trực thuộc tham dự lớp tập huấn về công tác dân số trong tình hình mới năm 2024 do Hội Kế hoạch hóa gia đình, Chi cục Dân số tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức.


Đoàn viên, người lao động cảm thấy yên tâm khi được chăm sóc về sức khỏe sinh sản.

Tại buổi tập huấn, các báo cáo viên đã truyền đạt một số nội dung như: Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trong giai đoạn hiện nay; các kiến thức về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên; tư vấn phòng tránh thai, hậu quả của việc nạo phá thai do có thai ngoài ý muốn; chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; hôn nhân cận huyết; tâm lý tình yêu, giới tính...

Thực tế cho thấy kiến thức của công nhân về vấn đề sức khỏe sinh sản và biện pháp tránh thai chưa cao, thiếu thông tin, hoặc tiếp cận với thông tin trên các trang mạng xã hội thiếu chính thống, thông tin cập nhật có khi sai lệch. Mặc khác, công nhân làm tại các Khu công nghiệp hạn chế thời gian và điều kiện để tiếp cận với các kênh truyền thông. Hơn nữa do điều kiện công việc và cuộc sống, một số nữ CNLĐ chưa quan tâm đúng mức đến SKSS và cho rằng SKSS chỉ đơn thuần là việc sinh con, duy trì giống nòi. Trong khi đó, chăm sóc SKSS lại là tổng thể các vấn đề liên quan đến đời sống con người.

Thời gian qua Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp tỉnh đã nỗ lực phối hợp cùng các cơ sở y tế và doanh nghiệp quan tâm thực hiện việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho lao động nữ nhưng hiệu quả còn khá khiêm tốn. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của công nhân về sức khỏe sinh sản và biện pháp tránh thai là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, nhu cầu của công nhân về chăm sóc sức khỏe sinh sản và sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp là rất lớn, trong khi do các điều kiện khách quan và chủ quan mà các doanh nghiệp chưa có điều kiện hoặc không thể đáp ứng.

Trước hết để giúp công tác truyền thông về dân số, sức khỏe sinh sản đến gần hơn với đoàn viên, người lao động tại các Khu công nghiệp, thì cần có sự phối hợp giữa các cơ sở y tế, cụ thể là Hội KHHGĐ và Chi cục Dân số để giúp cho đoàn viên, người lao động được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và phương tiện tránh thai nhằm hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tiếp theo là các đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng cho công nhân về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và các biện pháp tránh thai. Cung cấp các tài liệu tuyên truyền như pano, áp phích về nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân làm việc trong các doanh nghiệp. Cung cấp phương tiện tránh thai phi lâm sàng bao cao su cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng…

Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tích cực triển khai thực hiện, chỉ đạo công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với doanh nghiệp thường xuyên triển khai công tác truyền thông và tổ chức chăm sóc sức khỏe định kỳ, giáo dục giới tính cho đoàn viên và người lao động  góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất lao động.

Thu Nam

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

* Đoàn viên hỏi: Thời gian tới Công ty cần giao gấp số lượng hàng lớn, nên ... 

Trả lời:

- Căn cứ Điều 112- Bộ Luật Lao động 2019, Quốc khánh 2/9 là một trong những ngày ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---