Chủ nhật, ngày 19 tháng 05 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 15:07 13/02/2023

Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh với chương trình giáo dục nếp sống văn hóa và phòng chống bạo lực gia đình trong công nhân lao động

Xác định vị trí, vai trò của gia đình đối với xã hội là vô cùng quan trọng, thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW ngày 21 tháng 02 năm 2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước” và Kế hoạch số 48/KH-TLĐ ngày 11/11/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam và Chương trình hành động Quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong công nhân lao động toàn ngành.


Truyền thông về sức khỏe sinh sản cho lao động nữ ở doanh nghiệp có CĐCS trực thuộc CĐ Khu KT,CN tỉnh.

Xác định việc chăm lo cho sức khỏe tinh thần và thể chất cho người lao động là trách nhiệm của toàn xã hội trong đó có tổ chức Công đoàn. Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tăng cường tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút hàng ngàn công nhân lao động tham gia. Tiêu biểu là tổ chức các hoạt động như: Gặp mặt, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ Sức khỏe sinh sản và pháp luật lao động, lồng ghép với các hoạt động khác. Các hoạt động thường xuyên được tổ chức vào dịp các ngày lễ như: Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em (25/11), Tháng hành động vì trẻ em, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình,…. Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh và các Công đoàn cơ sở đã tuyên truyền về đạo đức, lối sống, cách ứng xử, giữ gìn văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam; về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; kiến thức pháp luật liên quan về công tác gia đình, những điều cần thiết chuẩn bị cho hôn nhân và gia đình, sức khỏe giới tính; các kiến thức về chăm sóc nuôi dạy con theo lứa tuổi, nuôi dạy con chăm ngoan, học giỏi ….

   Cùng với việc tuyên truyền giáo dục, các Công đoàn cơ sở và Ban nữ công quần chúng của Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh cũng luôn sâu sát thăm hỏi, nắm tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của nữ CNLĐ để có biện pháp hỗ trợ. Với phương châm “Bạn hãy lên tiếng, đừng im lặng”, là cách mà chị em làm công tác nữ công của công đoàn gần gũi khơi gợi, động viên nữ CNLĐ hãy chia sẻ những khó khăn trong đời sống gia đình mà họ gặp phải để được kịp thời giúp đỡ. Nhờ vậy mà các chị em CNLĐ đã mạnh dạn đến với tổ chức công đoàn.

Chị N.T.L, 36 tuổi, đoàn viên CĐCS Công ty Hanex Huế hai năm trước bị nhiều thương tích do những trận đòn sau mỗi lần chồng chị uống rượu. Bị chồng đe dọa và tâm lý e ngại chia sẻ việc gia đình với người ngoài, chị đã im lặng chịu đựng. Sau khi tìm hiểu được hoàn cảnh của chị L, BCH, Ban nữ công quần chúng CĐCS đã nhiều lần về nhà, gặp gỡ kiên trì thuyết phục chồng của chị và hỗ trợ giúp đỡ chị trong công việc. Đến nay, chồng chị đã nhận thức được hành vi bạo lực đối với vợ là vi phạm pháp luật và không còn tái phạm nữa. Sức khỏe của chị L tốt hơn nhiều và tinh thần cũng đã phấn chấn hơn.

Chị L.T.T, 30 tuổi, đoàn viên Công ty TNHH MTV Takson Huế bị chồng thường xuyên bạo hành, sức khỏe của chị bị suy nhược, tinh thần suy sụp và được BCH CĐCS hỗ trợ giúp đỡ trong công việc, chia sẻ động viên để chị Tươi có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bản thân. Và biện pháp cuối cùng khi không thể cứu vãn được tình trạng bạo hành, chị Tươi đã dũng cảm quyết định lựa chọn giải phóng cho bản thân và tìm hiểu về mặt pháp lý để hoàn thành thủ tục ly hôn.

Chị L.T.T.T, 32 tuổi, cùng là đoàn viên Công ty TNHH MTV Takson Huế, cũng nằm trong hoàn cảnh đó. Được sự chia sẻ, hỗ trợ thường xuyên của Ban Nữ công quần chúng, chị T đã tự bảo vệ bản thân bằng cách báo cáo, đề nghị chính quyền địa phương và hai bên gia đình nội, ngoại can thiệp, giáo dục người chồng. Đến nay, cuộc sống gia đình chị đã được ổn định, chị đã yên tâm làm việc….

Bên cạnh việc đồng hành và chăm lo cuộc sống của công nhân lao động, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh còn chú trọng vận động các doanh nghiệp, những người sử dụng lao động quan tâm nâng cao phúc lợi cho NLĐ như: bố trí cabin vắt trữ sữa cho nữ công nhân; hỗ trợ nữ CNVC-LĐ nuôi con bằng sữa mẹ, hỗ trợ chi phí gửi trẻ, mẫu giáo, tăng lương, giảm giờ làm…. Các công đoàn cơ sở cũng đã năng động, sáng tạo trong việc xây dựng mô hình như “Căng tin đoàn viên”, “Tủ kem công đoàn” để có nguồn quỹ hỗ trợ giúp đỡ người lao động lúc khó khăn, giảm bớt một phần âu lo trong cuộc sống hằng ngày. Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Hội KHHGĐ tỉnh tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, cấp phát miễn phí dụng cụ, phương tiện tránh thai cho hàng trăm nữ đoàn viên trong các doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong việc thực hiện các chương trình do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động như: “Điều ước đoàn viên”, “Mái ấm công đoàn”, Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong doanh nghiệp được các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tích cực triển khai thực hiện và được đông đảo nữ CNLĐ tích cực hưởng ứng.  Ban Nữ công quần chúng còn vận động nữ CNLĐ tích cực tham gia phong trào phụ nữ tại địa phương nơi cư trú.

Hoạt động khám sức khỏe miễn phí cho lao động nữ tại CĐCS Công ty TNHH Hào Hưng Huế.

Trong thời gian tới, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tiếp tục chỉ đạo CĐCS và Ban Nữ công quần chúng đẩy mạnh các hoạt động phong trào của tổ chức công đoàn cả bề nổi lẫn chiều sâu. Luôn chú trọng quan tâm, sâu sát, gần gũi hơn nữa với các công nhân lao động nữ để kịp thời phát hiện những hoàn cảnh khó khăn, bị bạo hành về thể chất và tinh thần để có biện pháp bảo vệ. 

Thiết nghĩ, một tinh thần, thể lực khỏe mạnh, một mái ấm gia đình hạnh phúc chính là nguồn động lực cho mỗi cá nhân trong hành trình ngoài xã hội. Đối với người công nhân cũng vậy. Điều đó như một món quà tinh thần có ý nghĩa sâu sắc để những CNLĐ tiếp tục nỗ lực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đóng góp công sức của mình cho công ty, xí nghiệp. Khi tổ chức công đoàn đồng hành cùng người công nhân, chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công nhân, nhất là những nữ công nhân thì càng khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong xã hội.

Thu Nam

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---