Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 10:44 04/09/2019

CÔNG ĐOÀN HUYỆN PHÚ LỘC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Trong tác phẩm Đường Kách mệnh, Bác Hồ đã đề ra nhiệm vụ chức năng của Công Hội Việt Nam : “Tổ chức Công hội là cho công nhân đi lại với nhau cho có tình cảm, là để nghiên cứu với nhau, là giữ gìn quyền lợi cho công nhân” Như vậy vào thời kỳ này, Người đã chú ý đến chức năng bảo vệ quyền lợi của người lao động. Trong giai đoạn hiện nay, đi lại cho có tình cảm khác trước là không chỉ việc đến thăm nom nhau khi đau ốm, hiếu, hiểu mà là đi lại để tạo niệm tin, thể hiện việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo hướng “ quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn” cho đoàn viên. Nhiệm vụ hàng đầu đó là công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.


       Học tập và làm theo Di chúc của Bác về chăm lo đời sống nhân dân, trong đó có CNLĐ, các CĐCS trên địa bàn huyện Phú Lộc chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách như: chế độ tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT…của người lao động; thông qua nhiều giải pháp như chú trọng nắm tâm tư, tình cảm của người lao động, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, tham gia Hội đồng xây dựng nội quy, quy chế tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, phối hợp tổ chức hội nghị CNVC, phối kết hợp giải quyết các tranh chấp, khiếu nại có liên quan đến quyền lợi của người lao động, như đã trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn kịp thời giải quyết quyền lợi cho CNLĐ tại CĐCS Công ty Hồng Phúc và CTY TNHH Shaiyo AA  Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương Mại Phú Lộc .v.v. Từ đó đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo môi trường làm việc, quyền lợi người lao động được bảo vệ, đời sống của CNVC – LĐ dần được ổn định và nâng cao. Đây là một yếu tố rất quan trọng để đoàn viên ngày càng gắn kết hơn với tổ chức Công đoàn, làm cơ sở để củng cố và nâng cao vị thế của Công đoàn trong xã hội; đồng thời, nhằm tạo ra sự khác biệt giữa quyền, lợi ích giữa người lao động là đoàn viên và người lao động chưa phải la đoàn viên, từ đó đó thu hút đông đảo CNLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn

       Bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản, cũng có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với hàng loạt những đột phá khoa học và tiến bộ công nghệ, tác động sâu sắc đến sản xuất, đời sống, việc làm của người lao động. Các quốc gia tham gia ngày càng sâu rộng vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với sự cạnh tranh về kinh tế, thương mại, thị trường, công nghệ, sự cạnh tranh về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cũng diễn ra gay gắt. Ở trong nước, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, song chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, tác động lớn tới việc làm, đời sống của người lao động, quan hệ lao động và tổ chức, hoạt động của Công đoàn.

       Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Chính vì vậy, CĐCS chỉ thật sự vững mạnh khi BCH công đoàn là một tập thể đoàn kết, thống nhất, chịu khó học tập, rèn luyện, có phương pháp hoạt động phù hợp, sáng tạo. Bản thân cán bộ công đoàn phải có lối sống trong sáng, giản dị, biết hòa đồng, biết chia ngọt sẻ bùi với đoàn viên lao động, được đoàn viên lao động tin tưởng, tín nhiệm,... Bên cạnh đó, người cán bộ công đoàn phải là người gương mẫu trước tiên trong học tập, trau dồi, rèn luyện bản thân để có được “cái tâm và cái tầm”, phải xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học, sâu sát như Bác Hồ đã dạy: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Có như thế mới thật sự làm đúng, làm đủ, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình được quy định bởi Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Có như thế Công đoàn mới thực sự là “tổ ấm”, là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy của đoàn viên và người lao động.

       Cán bộ Công đoàn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cần phải đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm trước của cán bộ công đoàn các cấp, đồng thời coi trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Tăng cường nắm bắt tình hình, diễn biến từ cơ sở để chủ động và phối hợp tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Công đoàn Phú Lộc đã đưa các hoạt động văn hoá tinh thần đến đông đảo công nhân, người lao động. truyên truyền về nội dung, thời cơ và thách thức của CPTPP đối với Công đoàn Việt Nam đến cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động.

       Công đoàn huyện Phú Lộc đã căn cứ tùy theo từng loại hình  để có những hoạt động cụ thể, thiết thực. Ví dụ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, một trong các công việc CĐCS cần chú trọng là phối hợp chuyên môn tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, phát huy dân chủ trong mọi hoạt động của cơ quan, xây dựng các tiêu chí thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua của cá nhân, tập thể. Đối với các CĐCS tại doanh nghiệp, CĐCS cần phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng và thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại tại nơi làm việc, tổ chức ký kết giao ước thi đua với phương châm “năng suất - chất lượng - sáng kiến - tiết kiệm - an toàn vệ sinh lao động” trong CNLĐ.

       Trong những năm qua, cùng với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH – HĐH, đội ngũ CNVC – LĐ trên địa bàn Phú Lộc ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, hiện nay LĐLĐ huyện quản lý trực tiếp 107 CĐCS với 4305 CNVC-LĐ/ 3987 đoàn viên Công đoàn; hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trình độ không đồng đều, nhất là nhận thức về mọi mặt của lực lượng công nhân lao động còn nhiều hạn chế; thu nhập của người lao  động thấp, không ổn định. Bên cạnh đó là những tác động của mặt trái cơ chế thị trường, của những tiêu cực trong xã hội v.v.. đã trực tiếp ảnh hưởng toàn diện đến mọi mặt của CNVC – LĐ. Từ thực tế ấy, Công đoàn huyện Phú Lộc  tập trung mọi cố gắng nhằm tìm ra mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nhân rộng điển hình, góp phần đổi mới và nâng cao hoạt động Công đoàn trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Trần Thị Xuân Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Lộc

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---