Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024

Công đoàn Ngành, cấp trên trực tiếp cơ sở

Cập nhật lúc : 09:06 09/02/2022

Công đoàn Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế đổi mới công tác tuyên truyền trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19

Công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong ba chức năng của tổ chức Công đoàn, có vai trò quan trọng trong việc phổ biến, truyền bá hệ tư tưởng của giai cấp công nhân, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động và tạo sự thống nhất hành động trong toàn hệ thống công đoàn. Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền để thực hiện nhiệm vụ tập hợp, tổ chức quần chúng lao động hoạt động, gắn kết tự nguyện theo các nhu cầu chính đáng.


 

 

Công đoàn ngành Giáo dục tích cực tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên mạng xã hội

Công tác tuyên truyền, giáo dục trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 được Công đoàn Giáo dục (CĐGD) tỉnh và công đoàn cơ sở trực thuộc được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn và có tác dụng giáo dục tốt. CĐGD tỉnh luôn chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phát huy thế mạnh của mạng xã hội Facebook, Zalo,... Công tác tuyên truyền trên facebook CĐ Giáo dục TT.Huế, trên các nhóm zalo tiếp tục được đẩy mạnh. CĐGD tỉnh thường xuyên đăng tải, chia sẻ những thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chế độ chính sách liên quan đến đội ngũ, các thông tin của Công đoàn cấp trên, của ngành, thông tin phòng chống dịch bệnh Covid-19, phòng chống thiên tai, bão lũ, … giúp đội ngũ, nhân dân cập nhật kịp thời, nhanh chóng; triển khai công việc thuận lợi. Đồng thời, qua đó CĐGD tỉnh tiếp nhận thông tin từ CĐCS cơ sở, đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) nhanh hơn, giải quyết kịp thời hơn. Công tác tuyên truyền giáo dục của CĐGD tỉnh ngày càng có chiều sâu đã góp phần xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo sự đồng thuận trong Ngành và xã hội đối với những chủ trương đổi mới của Ngành; nâng cao nhận thức về trách nhiệm, vai trò của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, vận động ĐVNLĐ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vẫn còn hạn chế: việc chia sẻ thông tin, đưa thông tin hàng ngày đôi lúc chưa kịp thời, việc định hướng thông tin và giải đáp thông tin vẫn có lúc chưa thực sự đầy đủ. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền đa số tự học, tự đào tạo, làm theo kinh nghiệm, vì vậy có lúc chưa bắt kịp và đáp ứng được yêu cầu của công tác tuyên truyền trong tình hình mới, đặc biệt là trong điều kiện phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, internet. Năng lực tổng hợp, dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện, tham mưu giải quyết các vấn đề trong thực tiễn chưa cao; chưa phát huy hết thế mạnh của các mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, ...

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đối với ĐVNLĐ trong giai đoạn hiện nay, theo CĐGD tỉnh cần tiếp tục một số giải pháp sau: 

Thứ nhất, LĐLĐ tỉnh cần đẩy mạnh chương trình truyền thông giai đoạn 2020 – 2023, cụ thể là: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực tuyên truyền qua mạng xã hội với các sản phẩm truyền thông ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ hai, các cấp công đoàn cần nắm vững đặc điểm đối tượng tuyên truyền, giáo dục để có biện pháp tuyên truyền phù hợp trên các trang mạng xã hội của đơn vị mình. Chọn lựa các thông tin, bài viết gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị mình phù hợp hoạt động công đoàn của ngành nghề, địa phương mình để chia sẻ trên mạng xã hội, đáp ứng đúng tâm lý của ĐVNLĐ, tuyên truyền tập trung vào những hoạt động cụ thể, thiết thực đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVNLĐ, tạo sự tin tưởng và đồng thuận ĐVNLĐ. 

Thứ ba, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 như hiện nay công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gặp khó khăn trong việc tổ chức hội thi, hội thao tập trung đông người. Nên các cuộc thi tìm hiểu (thi viết, thi ảnh ĐVNLĐ hoặc trực tuyến,…) là một trong những hình thức tuyên truyền giáo dục thu hút đông đảo ĐVNLĐ tham gia, đồng thời qua các cuộc thi này sẽ tăng lượng tương tác của các trang Facebook, Fanpage của các cấp công đoàn đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả. Thông qua các hoạt động xây dựng đời sống văn hoá cơ sở là lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hoạt động văn hoá truyền thống sẽ mềm mại, không khô cứng, dễ hiểu, dễ nhớ, có độ thẩm thấu cao. Tổ chức các sân chơi vừa mang tính giải trí, vừa mang tính tìm hiểu các chế độ, chính sách mới, tìm hiểu pháp luật sẽ là hình thức tuyên truyền có hiệu quả nhất.

 Đổi mới công tác tuyên truyền qua mạng xã hội của tổ chức công đoàn không chỉ phù hợp trong giai đoạn phòng chống Covid-19, cùng với phương pháp tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng,… đây là một nội dung quan trọng và hết sức cần thiết để đổi mới hoạt động công đoàn theo Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới./.

NGUYỄN VĂN TRƯỜNG

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---