Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024

Tin tức, sự kiện

Cập nhật lúc : 10:34 07/02/2020

Gần gũi công nhân lao động để phát triển tổ chức Công đoàn

BBT: Vừa qua, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cuộc thi viết" Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong đoàn viên CĐ và người lao động. BBT xin giới thiệu những tấm gương điển hình được đoàn viên CĐ và NLĐ phản ánh trong các bài dự thi.


     

          Tôi vẫn còn nhớ như in buổi gặp mặt đầu tiên khi tôi đến làm việc tại Công đoàn khu kinh tế công nghiệp tỉnh, tôi được  nghe anh kể về những câu chuyện lịch sử, nhất là những câu chuyện về Bác Hồ. Tôi cảm thấy hào hứng và thích thú khi nghe những câu chuyện lịch sử qua lời " kể" của anh. Qua những câu chuyện đó anh lại không quên phân tích cho tôi hiểu phải học những gì, và đặc biệt phải áp dụng những điều mình học vào công việc của một người cán bộ công đoàn.

          Được biết, ngày anh được giao nhiệm vụ thành lập, phát triển Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, hành trang ra đi chỉ có một USB ( thiết bị lưu trữ thông tin) và không trụ sở, không bàn làm việc, không máy vi tính, không có gì cả,…Thời điểm mới thành lập, Anh Trần Hữu Cáo về làm việc với lãnh đạo Ban quản lý khu công nghiệp Phú Bài và được bố trí vào phòng làm việc cùng với phòng quản lý đầu tư. Ngày hai buổi lên về từ nhà đến cơ quan với tổng chiều dài hơn 30km, ánh nắng luôn dọi thẳng vào mặt. Suốt ngày cầm USB đi nhờ vả các phòng để làm công văn, báo cáo…Làm xong in ra, tự mình ký, tự mình lấy số, tự mình phô tô, tự mình đóng dấu và rồi tự mình đi gửi, cứ như thế anh làm cả chức chủ tịch, kiêm văn phòng, văn thư.

          Khó khăn là vậy, anh Trần Hữu Cáo vẫn luôn có gắng học hỏi, tìm tòi, đổi mới các hình thức hoạt động sao cho ngày càng phù hợp hơn với đặc thù của công việc, mang lại những hiệu quả tốt hơn. Anh hiểu rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ. Cụ thể chính là tôn trọng những đoàn viên công nhân lao động, phát huy tối đa những ý kiến đóng góp từ những người cán bộ công đoàn cơ sở, bởi hơn ai hết, họ chính là những người cùng làm việc, cùng chung sống dưới mái nhà doanh nghiệp cùng các đoàn viên, công nhân lao động. Những đề xuất từ các công đoàn cơ sở đã giúp anh đưa ra nhiều ý tưởng hay, nhiều sáng kiến mang tính thực tiễn cao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, công nhân lao động, góp nên thành tích trong hoạt động công đoàn của cá nhân cũng như tập thể.

      Với điều kiện làm việc và kinh phí còn hạn hẹp, anh đã tận dụng nhà kho của các doanh nghiệp để tổ chức hội thao, kêu gọi sự hỗ trợ từ các nguồn  nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công nhân lao động. Đến nay hội thao CĐ Khu kinh tế CN đã diễn ra lần thứ 9 với quy mô ngày càng lớn, trở thành hoạt động thường niên trong phong trào phát triển văn hóa, thể thao của Công đoàn khu kinh tế, công nghiệp; Sáng kiến đưa cán bộ đến tham quan tại các đơn vị có nhiều hoạt động nổi bật để cùng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Qua những chuyến tham quan, những cán bộ công đoàn cơ sở đã được học hỏi một cách trực quan về những mô hình hay, những cách thức hoạt động hiểu quả. Từ đó tạo nên một kênh thông tin trao đổi đa chiều giữa các công đoàn với nhiều đặc thù ngành nghề khác nhau nhưng cùng hướng đến một mục đích chung là chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, công nhân lao động; Anh thường xuyên tổ chức tập huấn về kỹ năng thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ công đoàn chủ chốt. Anh vẫn luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thế. Công đoàn có hoạt động hiểu quả hay không, có mang lại nhiều lợi ích cho người lao động hay không, một phần được thể hiện rất rõ qua các bản thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, tùy vào từng đặc điểm của từng đơn vị, anh đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đến đoàn viên và người lao động như tuyên truyền tại Hội trường các công ty, tại nhà ăn, trên "Chuyến xe công đoàn", các nội dung tuyên truyền được cô đọng, rút ngắn thời gian để phù hợp với từng đối tượng người nghe,... Tất cả những kỹ năng trong giao tiếp, làm việc được anh truyền đạt đến từng cán bộ cơ quan.

          Là cán bộ công đoàn thì đòi hỏi mỗi  người phải có cái tâm và cái tầm. Anh luôn tôn trọng mọi ý kiến từ cơ sở, phát huy tối đa những đóng góp hay và luôn hướng tới những hoạt động thiết thực mang lại nhiều lợi ích và chăm lo tốt hơn đời sống công nhân lao động…Với cái tâm và cái tầm như vậy, anh luôn được cán bộ công đoàn cấp trên cũng như cán bộ, đoàn viên cơ sở yêu mến và kính trọng. Năm 2017, Đại hội công đoàn khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 – 2022 diễn ra cũng là năm kỷ niệm 10 thành lập công đoàn các khu công nghiệp tỉnh (nay là Công đoàn khu kinh tế, công nghiệp tỉnh), được sự tín nhiệm của các đại biểu, đồng chí Trần Hữu Cáo tái cử chức chủ tịch lần thứ 3 liên tiếp.

          Với sự hỗ trợ của Đảng đoàn, thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh và sự nỗ lực không ngừng của đồng chí Trần Hữu Cáo, Công đoàn khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã có những bước phát triển nhảy vọt sau hơn 10 năm thành lập. Hiện nay, công đoàn khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế quản l‎ý 26 công đoàn cơ sở với số lượng hơn 20 ngàn đoàn viên, công nhân lao động. Trong những năm qua đã thực hiện tốt 03 chức năng chính của tổ chức công đoàn đó là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, thực hiện chức năng tuyên truyền những chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước  và tham gia quản lý, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước.


          Để có được những thành quả như ngày hôm nay, không thể không kể đến những nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Không ngừng học tập, nâng cao trình độ, luôn học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ đó đưa ra những liên hệ mang tính thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của công việc cũng như đặc thù từng cơ sở. Anh trở thành tấm gương sáng cho những thế hệ như chúng tôi học tập và noi theo./.

                             Dương Hương Giang- CĐ Khu KTCN tỉnh

 

 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---