Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024

Tin tức, sự kiện

Cập nhật lúc : 05:47 26/12/2019

ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC ĐỂ TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT TRONG CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG


          Xác  định công tác tuyên truyền PBGDPL là việc làm  thường xuyên, quan trọng góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho ĐV&NLĐ; hàng năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng cụ thể về nội dung tuyên truyền PBGDPL, hướng dẫn các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS tập trung phổ biến các văn bản pháp luật, các chính sách, chế độ, có liên quan trực tiếp đến đời sống và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ĐV&NLĐ.  Đồng thời hướng dẫn các cấp công đoàn chủ động phối hợp tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị lấy ý kiến của các cấp công đoàn, ĐV&NLĐ tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách đối với ĐV&NLĐ và tổ chức công đoàn. Qua đó, các cấp công đoàn làm tốt việc tham gia giám sát, kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách của người sử dụng lao động đối với người lao động.

          Các hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật được LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn vận dụng linh hoạt và sáng tạo như: Triển khai sinh hoạt “Ngày pháp luật” định kỳ 2 tháng/ lần, duy trì được 7 năm qua; Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội công đoàn  với 29 đồng chí đã kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động và quan hệ lao động tại cơ sở, nhất là tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp, phản ánh kịp thời tình hình quan hệ lao động tại cơ sở, giúp cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh định hướng thông tin tuyên truyền. Tại cơ sở, các hội thi “Tìm hiểu pháp luật lao động trong CNVCLĐ”, “An toàn - vệ sinh viên giỏi” Rung chuông vàng về chính sách PLLĐ  ... được tổ chức , thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia.

         Trên cơ sở nhu cầu của đoàn viên CĐ, các cấp CĐ đã tổ chức hàng trăm  hội thi sân khấu hóa , thi Rung chuông vàng, trò chơi " Đuổi hình bắt chữ" ;  trung bình  năm một CĐ cấp trên CS tổ chức khoảng gần 10  hoạt động hội thi, sinh hoạt, truyền thông  về tìm hiểu pháp luật lao động, an toàn giao thông, phòng chống tác hại thuốc lá, phòng chống HIV/ AIDS, an toàn vệ sinh lao động, tìm hiểu chính sách dân số...

         Tuyên truyền miệng là hình thức tuyên truyền  phát huy tác dụng tốt; Mỗi năm LĐLĐ tỉnh tổ chức khoảng 50 đợt tuyên truyền t trực tiếp tại các DN có đông CNLĐ. Tỷ lệ CĐCS có tổ chức tuyên truyền trung bình đạt 50% 

          LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ đã tận dụng tối đa hệ thống loa truyền thanh tại các doanh nghiệp  để phổ biến pháp luật. Đặc biệt, Ban CSPL đã xây dựng chuyên mục “ Câu chuyện truyền thanh” về các tình huống pháp luật lao động tuyên truyền trên Chuyến xe Công đoàn. LĐLĐ tỉnh duy trì chuyên mục phát thanh Công đoàn, truyền hình CĐ hơn 15 năm qua với 185 chuyên mục phát thanh, 185 chuyên mục truyền hình CĐ. Trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh, hệ thống loa truyền thanh, đài truyền thanh của địa phương, hệ thống loa nội bộ... đều lồng ghép và đăng tải các hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho ĐV&NLĐ. Năm 2017, LĐLĐ tỉnh đã  thành lập trang mạng xã hội facebook Công đoàn Huế hoạt động hiệu quả, hiện nay đạt 5.000 lượt fan và  đã thành lập fan page, 98% CĐCS có fb của đơn vị mình

        Tuyên truyền bằng tài liệu được các cấp công đoàn triển khai tuỳ theo điều kiện của đơn vị như: bảng tin, panô, áp phích, tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền phát tận tay cho ĐV&NLĐ đã phát huy được thế mạnh. Những năm qua, các ban Tuyên giáo, Nữ công, Chính sách pháp luật của LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành đã in và phát hành các ấn phẩm tuyên truyền về giáo dục pháp luật (tài liệu, tờ gấp, sổ tay, panô, áp phích…) tới NLĐ.

       Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý đã đạt được một số kết quả nhất định; Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn được thành lập vào năm 2006, từ ngày thành lập đến nay đã tư vấn pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho hàng ngàn lượt ĐV&NLĐ; hướng dẫn người lao động đòi quyền lợi về trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp và chế độ nghỉ hưu; giúp người lao động giành lại quyền lợi trong Hợp đồng lao động, tai nạn lao động …trở thành nơi đáng tin cậy của NLĐ. Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với UBKT Liên đoàn Lao động tỉnh giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động, tư vấn pháp luật . Tính riêng trong năm 2018 đến nay đã tiếp nhận 04 đợt với tổng số 61 hồ sơ do BHXH tỉnh chuyển sang, với tổng số nợ BHXH trên 51 tỷ đồng. Qua quá trình làm việc tích cực của các cấp công đoàn với doanh nghiệp, đến tháng 12/2017, các doanh nghiệp nợ BHXH đã nộp về quỹ BHXH gần 30 tỷ đồng.

          Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền PBGDPL, các cấp công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các đoàn thể cùng cấp, xây dựng kế hoạch, lồng ghép với các chương trình quốc gia và các nội dung khác như học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, hội nghị cán bộ công chức, hội nghị nlao động hàng năm… bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

         Các cấp công đoàn triển khai việc thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật với đầy đủ các văn bản có liên quan và kịp thời. Nội dung tuyên truyền, phổ biến phong phú có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với điều kiện, công tác sản xuất của từng cơ quan doanh nghiệp, từng đối tượng. Hình thức được áp dụng linh hoạt, tài liệu ngắn gọn, phù hợp với từng đối tượng; có sự thay đổi để phù hợp với công tác tuyên truyền ở từng giai đoạn. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với hoạt động tuyên truyền PBGDPL.Công tác phổ biến, hướng dẫn pháp luật trong ĐV&NLĐ đã làm giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực  hình sự, dân sự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội… người sử dụng lao động có chuyển biến về việc chấp hành tốt hơn việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Tạo được sự chuyển biến nhận thức ở các cấp công đoàn và người sử dụng lao động về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác, phổ biến, giáo dục pháp luật.

           Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa có tủ sách pháp luật, hoặc có nhưng chưa thật phong phú, chưa phát huy hết hiệu quả. Người lao động chưa có điều kiện được đọc sách thường xuyên. Một số chủ doanh nghiệp chưa quan tâm thật sự trong việc PBGDPL và tạo điều kiện cho ĐV&NLĐ học tập nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật (nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp tư nhân) chưa cao.

         Thời gian tới, LĐLĐ sẽ tiếp tục đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, chuyển từ phương thức tuyên truyền sang truyền thông để hiệu quả tuyên truyền phổ biến pháp luật ngày càng được nâng cao hơn nữa.

                                                                                                Khang Ninh

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Tư vấn pháp luật

Em là giáo viên tại một trường tiểu học. Em đã được nhận bằng khen của ... 

Trả lời:

Theo định tại Điều 3 Thông tư 08/2013//TT-BNV thì điều kiện nâng bậc lương ...

Xem tất cả

--- Liên kết ---