Tin tức đại hội

Khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028

29/09/2023
Sáng ngày 29/9/2023, tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc.

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Đại hội XV

Công đoàn tỉnh TT Huế.

Kính thưa đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh! 

Kính thưa các quý vị đại biểu! Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 15. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Công đoàn tỉnh và là ngày hội lớn của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tôi xin trân trọng gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các quý vị đại biểu cùng 289 đại biểu chính thức của Đại hội lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa Quý vị đại biểu, thưa Đại hội! 

Thừa Thiên Huế là vùng đất văn hiến, có bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng vẻ vang, nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử và hàng trăm lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, tiêu biểu nhất là Quần thể di tích cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.  

Trong những năm vừa qua, tỉnh Thừa thiên Huế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, tăng từ 6,61% năm 2018 lên 8,56 % năm 2022; Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; Quốc phòng, an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn... Trong thành tích chung đó, rất vinh dự và tự hào có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn toàn tỉnh.

Kính thưa Đại hội! 

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp và tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã bám sát Nghị quyết Đại hội 12 Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị khóa 13 về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 14 Công đoàn tỉnh đề ra.

Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chú trọng; chủ động tích cực tham gia đóng góp ý kiến, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan; Đã phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc tiếp tục được nâng lên; Thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều, khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, hằng năm có trên 80% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết Thỏa ước lao động tập thể; phối hợp tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề để phản ánh tâm tư, nguyện vọng, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống của người lao động, tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động được thực hiện có hiệu quả. Triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội, nhiều chương trình phúc lợi, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 212 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 5,8 tỷ đồng, nhất là trong dịp “Tháng Công nhân”, Chương trình “Tết Sum vầy” đã huy động hơn 58 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, các cấp công đoàn của tỉnh đã chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, hỗ trợ trên 9.000 đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 13 tỷ đồng; kịp thời động viên đoàn viên, người lao động, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp để ổn định và phát triển sản xuất.

Công tác tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Nhận thức về chính trị, pháp luật, tác phong công nghiệp, trình độ, kĩ năng nghề nghiệp của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động được nâng cao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp công đoàn triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. ”Tháng Công nhân” gắn với “Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động” hàng năm được phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở, với quy mô, sức lan tỏa lớn; Các hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm thực hiện, tổ chức gần 1.400 hội thao, hội thi, hội diễn và các giải đấu… thu hút trên 258.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia. Qua đó, góp phần ổn định tình hình tư tưởng, củng cố niềm tin của đoàn viên và người lao động.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn được chú trọng triển khai. Đã kết nạp hơn 22.000 đoàn viên, thành lập 140 công đoàn cơ sở; Tích cực cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý đoàn viên với hơn 75.000 đoàn viên, đạt tỷ lệ 94% trên tổng số đoàn viên hiện nay; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giới thiệu 8.188 đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy xem xét, kết nạp, trong đó 4.131 đoàn viên đã được kết nạp vào Đảng. Hoạt động nữ công, chăm lo quyền lợi cho lao động nữ, công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tài chính, tài sản của tổ chức công đoàn được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực.

Các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”…, được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực, với hơn 22.000 đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Qua đó, đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của phong trào công nhân, hoạt động công đoàn cả nước.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tôi trân trọng ghi nhận và chúc mừng những thành tích nổi bật của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa Quý vị đại biểu, thưa Đại hội! 

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, người lao động của tỉnh còn một số hạn chế mà Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đã thẳng thắn chỉ ra. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội tập trung thảo luận, phân tích rõ nguyên nhân và tìm ra giải pháp sớm khắc phục, để hoạt động Công đoàn của tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, vẫn còn không ít khó khăn, thử thách. Việc phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số, chuyển đổi số diễn biến nhanh, tác động sâu rộng, tạo sự thay đổi lớn về cơ cấu lao động, ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động, tác động đến môi trường và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn. Việc cho phép thành lập tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp sẽ đặt ra những vấn đề mới đối với hoạt động của tổ chức công đoàn... Vì vậy, đòi hỏi các cấp công đoàn phải có sự thích ứng, linh hoạt để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tôi nhất trí cao với mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 của tổ chức Công đoàn tỉnh. Tôi đề nghị Đại hội quán triệt sâu sắc và tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội để bổ sung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội. Đồng thời, tôi xin gợi một số nội dung để Đại hội quan tâm thảo luận.

Thứ nhất, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động của các cấp công đoàn thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị khóa 13 phù hợp với đặc thù của tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các      chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có khả năng làm chủ khoa học, công nghệ và có tác phong công nghiệp, luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Làm tốt vai trò tập hợp công nhân lao động, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận thông tin phản ánh từ đoàn viên, người lao động, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết những bức xúc, khó khăn về đời sống, nhà ở, việc làm, thu nhập, nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tinh thần… của đoàn viên, người lao động.

Thứ hai, tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nâng cao chất lượng tham gia xây dựng, hoàn thiện các chính sách, pháp luật có liên quan, nhất là bộ Luật Lao động và Luật Công đoàn; tăng cường phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến người lao động; làm tốt công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tích cực, chủ động tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, để tổ chức công đoàn thật sự là tổ chức của người lao động và vì người lao động.

Nâng cao hiệu quả các chương trình, mô hình chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động đã và đang phát huy hiệu quả như “Tết Sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Mái ấm Công đoàn”,…Tiếp tục phối hợp với các đối tác thực hiện các phúc lợi, giúp đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các ưu đãi, giảm giá khi sử dụng các dịch vụ, sản phẩm thiết yếu trong đời sống.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở; chú trọng xây dựng, kịp thời tôn vinh, khen  thưởng, nhân rộng, lan tỏa các điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, công tác, lao động sản xuất trong công nhân, viên chức, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

Thứ tư, chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện; thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước; làm tốt công tác quản lý đoàn viên, nâng cao chất lượng đoàn viên công đoàn và chăm lo, bảo vệ quyền lợi thiết thực của đoàn viên, từng bước làm rõ, tạo sự khác biệt về lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và lợi ích chính trị của người   lao động là đoàn viên công đoàn với người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên và người lao động.

Thứ năm, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho các cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng.

Thứ sáu, tăng cường các giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý tài chính, tài sản của tổ chức công đoàn và đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động nữ công, đối ngoại theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Kính thưa Đại hội!

Một nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa mới và bầu đại biểu đi dự Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam. Tôi đề nghị các đại biểu Đại hội phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thực hiện tốt các nội dung công tác nhân sự để đảm bảo cho sự thành công của Đại hội.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế đối với tổ chức Công đoàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua và mong rằng các đồng chí sẽ tiếp tục dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn tỉnh trong thời gian tới.

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Để Nghị quyết Đại hội 15 Công đoàn tỉnh sớm lan tỏa và đi vào cuộc sống, tôi đề nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa mới và các cấp công đoàn của tỉnh ngay sau Đại hội cần khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết có hiệu quả, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 16, đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Với tinh thần Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Phát triển và trách nhiệm cao của toàn thể đại biểu Đại hội, tôi tin tưởng sâu sắc rằng, Đại hội 15 Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thành công tốt đẹp. Kính chúc các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!